4 Điểm mấu chốt doanh nghiệp cần lưu ý trong bối cảnh đại dịch – DC UNI

4 Điểm mấu chốt doanh nghiệp cần lưu ý trong bối cảnh đại dịch

Cuộc khủng hoảng dịch bệnh trở lại đã làm gián đoạn cuộc sống thường ngày của người dân không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Một thói quen mới, lối sống mới được ghi nhận và ít nhiều tạo nên những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng Việt Nam. Đó có thể là ý thức nâng cao sức khoẻ, xu hướng tăng cường số hoá, giải pháp mang lại sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian gia tăng hay những yếu tố cốt lõi như nhu cầu ăn uống được quan tâm hơn bao giờ hết,…

Sẽ không có một lời khẳng định chắc chắn nào cho tương lai và cũng không có một câu trả lời chung cho tất cả trường hợp. Trong một thế giới khó đoán định như hiện nay, các chiến lược phát triển cần được ứng biến linh hoạt và phù hợp theo từng ngành hàng, từng doanh nghiệp trong những bối cảnh cụ thể. Tuy nhiên, theo cuốn “GAM7 – Marketing thời bình thường mới”, có 4 điểm mấu chốt mà các doanh nghiệp cần lưu ý như sau:

1. THẤU HIỂU:

Cập nhật thường xuyên tình hình thị trường, thấu hiểu hành vi người tiêu dùng. Vì chúng sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhân khẩu học cũng như liên tục thay đổi, phát triển qua từng giai đoạn.

2. NẮM BẮT:

Dự đoán các nhu cầu, xu hướng tiêu dùng sau mùa dịch cũng như trong dài hạn để cải thiện và phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, mang lại trải nghiệm mới.

3. GẮN KẾT:

Không ngừng hoạt động tiếp thị để thúc đẩy tăng trưởng. Thậm chí ngay cả trong mùa dịch, hay thời điểm khó khăn. Khi ngân sách cắt giảm, điều chỉnh chiến lược và linh hoạt nguồn lực vào những kênh chọn lọc, những loại hình phù hợp với tình hình, với đối tượng sẽ mang lại hiệu quả hơn thay vì cắt giảm hoàn toàn. Việc liên tục tương tác, kết nối với người tiêu dùng là cần thiết, và sẽ mang lại tác động dài hơi.

4. TIẾP CẬN:

Bài học cho các nhà sản xuất sau giai đoạn này chính là điều chỉnh và xây dựng các chiến lược phân phối cũng như quan hệ đối tác với các nhà bán lẻ quan trọng để chủ động tiếp cận, phục vụ người tiêu dùng dù họ ở bất cứ đâu.

Với tư cách một chủ doanh nghiệp hay người làm Marketing và truyền thông, ứng phó với những tình huống bất ngờ vốn đã là kỹ năng bắt buộc. Nhưng đại dịch xuất hiện giống một phép thử cho năng lực ứng biến của marketer. Chứng kiến sự sụp đổ đau đớn của hàng loạt doanh nghiệp cũng như bước đột phá bất ngờ của nhiều thương hiệu, bạn hẳn nhận ra khó khăn đôi khi cũng là cơ hội. Và người sống sót không phải là kẻ mạnh nhất, mà là kẻ linh hoạt và biết cách thích nghi. Sau cơn mưa trời lại sáng, doanh nghiệp của bạn cũng sẽ trở nên mạnh mẽ hơn sau khi thoát khỏi khủng hoảng.

 

Nguồn: DC 3 Độ Agency

Trả lời