5 mô hình kinh doanh online hot 2021 – DC UNI

5 mô hình kinh doanh online hot 2021

1. KINH DOANH ONLINE TRUYỀN THỐNG

▪️ Mô hình này chỉ đơn giản sử dụng kênh bán hàng online như đầu ra khác của việc kinh doanh truyền thống. Doanh nghiệp vẫn sở hữu nguồn hàng, lưu kho và quản lý vận hành. Mô hình này thường áp dụng với các doanh nghiệp bán lẻ, bán buôn quy mô vừa và lớn. 

▪️ Tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại người bán quy mô nhỏ và vừa vẫn có thể áp dụng phương pháp này nhờ vào giải pháp logistics và chuỗi cung ứng. Ngoài ra, việc dễ dàng triển khai việc quảng cáo trực tuyến giúp cá nhân có thể tham gia dễ dàng vào mô hình này. Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất cho người bán online khi triển khai mô hình này là phải đầu tư vốn khá lớn vào nguồn hàng mà không tính trước được khả năng bán hàng, dễ xảy ra tồn kho và bán lỗ. 

2. BÁN HÀNG TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (TMĐT)

▪️ Với nhịp sống hối hả như ngày nay thì việc mua sắm dễ dàng trên các trang mạng điện tử trở thành thói quen của hầu hết mọi người. Hình thức này vừa tiết kiện thời gian vừa tiết kiệm chi phí vận chuyển.

▪️ Người bán hàng dễ dàng đăng ký một cửa hàng trực tuyến trên các trang TMĐT lớn như: shopee, lazada, tiki hay sendo. Đây là mô hình có thể tối ưu nguồn khách hàng có sẵn cũng như nhận được sự hỗ trợ lớn từ quy trình vận hành, thiết kế cửa hàng, giá cả, vận chuyển…từ các sàn TMĐT. 

3. MÔ HÌNH CỘNG TÁC VIÊN BÁN LẺ

▪️ Để giảm thiểu rủi ro về việc hàng tồn hay chi phí kho bãi với số lượng hàng quá lớn, nhiều cá nhân lựa chọn bán lại mặt hàng từ những người nhập hàng sỉ và nhận tiền hoa hồng. Mô hình này còn có một tên gọi khác là “cộng tác viên”. Cộng tác viên chính là người trực tiếp chịu trách nhiệm phân phối trực tuyến online mặt hàng này thay nhà nhập khẩu. 

▪️ Thông thường, cộng tác viên nên có một nguồn khách hàng tiềm năng nhất định, sau đó mới tìm các nguồn nhập hàng tốt, “được giá” và phù hợp với nhu cầu tệp khách của mình để bắt đầu việc kinh doanh. Cái khó chính là cộng tác viên luôn phải tìm cách cân đối giữa giá bán ra và giá nhập lẻ từ đại lý lớn. Nếu chi phí marketing/ quảng cáo vượt quá tiền hoa hồng thì có nghĩa bạn đang lỗ.

4. MÔ HÌNH AFFILATE

▪️ Mô hình này có nét tương đồng với hình thức cộng tác viên bán lẻ. Doanh nghiệp, nhà sản xuất sẽ quảng báo sản phẩm của mình thông qua những trang mạng của các đối tác quảng bá để đưa sản phẩm gần tới người tiêu dùng.

▪️ Những đối tác quảng cáo này sẽ nhận được tiền hoa hồng khi người dùng truy cập, ghé thăm vào trang mạng của Đối tác quản lý và thực hiện những hành động nhà cung cấp mong muốn, có thể là: điền thông tin, mua hàng, sử dụng dịch vụ.

▪️ Khác với mô hình cộng tác viên, mô hình này chỉ yêu cầu cầu người kinh doanh online đưa thông tin sản phẩm về các trang và tối ưu luồng truy cập, đảm bảo sao có càng nhiều người thực hiện các tác vụ trên website bán hàng càng tốt. Các tác vụ này sẽ được ghi nhận trên Affiliate và người bán sẽ nhận được tiền hoa hồng tương ứng.

▪️ Ưu điểm hình thức này chính là bạn không chịu rỉ ro về hàng hóa, hiểu đơn giản vì bạn không phải người trực tiếp bán sản phẩm đó, bạn làm nhiệm vụ như cầu nối giữa sản phẩm và khách hàng. Vì vậy khó khăn nằm ở việc xây dựng traffic và nhắm tới đúng nhóm đối tượng nhằm tăng hiệu quả chuyển đổi.

5. MÔ HÌNH KINH DOANH QUẢNG CÁO

▪️ Mô hình này hiện được sử dụng rộng rãi trên thế giới và ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Trong mô hình này, các cá nhân sẽ xây dựng cho mình những kênh online như website, kênh youtube, blog thu hút một số lượng nhất định khách hàng theo dõi bằng nội dung độc đáo, thu hút.

▪️ Khi có một lượng khách hàng nhất định, bạn có thể thu phí quảng cáo cho các sản phẩm cho các bên khác (miễn phù hợp với tệp khách hàng theo dõi kênh của bạn) hoặc bạn có thể quảng cáo cho chính sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

 

Trả lời