7 tiêu chí đánh giá nhà cung cấp trước khi hợp tác bạn cần biết – DC UNI

7 tiêu chí đánh giá nhà cung cấp trước khi hợp tác bạn cần biết

Để lựa chọn được nhà cung cấp uy tín, giá tốt, sp ngon, nguồn cung dồi dào và đúng thời điểm là việc không hề dễ, nhưng làm được. Các bạn chỉ cần check kỹ các tiêu chí sau:

1. SỰ UY TÍN CỦA NHÀ CUNG CẤP

Để xét xem nhà cung cấp đó có đủ uy tín hay không, bạn cần lưu ý một số khía cạnh sau:

– Hàng hóa đúng với mô tả.

– Thái độ phục vụ 

– Tốc độ giao hàng 

– Thời gian xử lý càng thấp càng tốt.

– Tỷ lệ hoàn trả trong 30 ngày. Này bạn tính bằng “số tiền trả lại / tổng số tiền giao dịch”. Tỷ lệ này càng thấp càng tốt.

– Tỷ lệ khiếu nại bị taobao, 1688 can thiệp và số lần bị phạt. Càng thấp càng tốt.

– Đánh giá của khách hàng

Nếu bạn chưa biết cách xem các chỉ số này thì vào coi 2 videos này của Mr. Dũng Tàu nhé:

https://www.youtube.com/watch?v=-B1YfjXDguA

https://www.youtube.com/watch?v=-q2cpSIhnB4

2. CHẤT LƯỢNG CỦA SẢN PHẨM

Không có sản phẩm tốt thì coi như mọi thứ bạn làm là thừa. Đây là một vài yếu tố để đánh giá chất lượng sản phẩm của nhà cung cấp:

– Tính năng: Tính năng của sản phẩm có phù hợp với thứ bạn cần?

– Độ tin cậy: Xác suất các sản phẩm/dịch vụ bị “hỏng” có cao không? Nếu có bạn chấp nhận dc ko?

– Độ bền: Tuổi thọ của sản phẩm có dài ko? Nếu ngắn thì bạn thấy có hợp lý ko? (Lưu ý: Ngắn nhiều khi rất tốt, vì nó làm khách nhanh chóng quay lại để mua tiếp)

– Sự phù hợp: Nó có phù hợp với tệp khách hàng bạn đang hướng tới không?

– Khả năng phục vụ: Việc vận hành và bảo hành thế nào?

– Tính thẩm mỹ: Hình thức, cảm giác, âm thanh… mà sản phẩm có đạt yêu cầu không?

Dù tất cả những yếu tố này đạt, bạn vẫn nên nhập 1 ít sản phẩm của nhà cung cấp về và test trước nhé, đừng ôm một đống về rồi thất vọng

3. HIỆU SUẤT CUNG CẤP

Tức là nhà cung cấp có đầy đủ sản phẩm và có thể cung cấp cho mình đúng cái lúc mình cần hay là không. Một số yếu tố để đánh giá hiệu suất cung cấp:

– Thời gian đóng gói: Thời gian từ lúc đóng đơn tới khi đưa bên giao hàng là bao lâu?

– Giao hàng có nhanh ko? Quan trọng hơn, có đúng thỏa thuận ko?

– Nếu không đúng hạn, họ báo trước bao lâu và xử lý bồi thường thế nào?

– Có cam kết là giao đúng loại hàng hóa, đúng chất lượng & số lượng ko?

– Trong lúc vận chuyển, nhà cung cấp có trao đổi, báo cáo cho bạn thường xuyên không?

– Tính linh hoạt: Khi xảy ra các vấn đề (vd: Covid) hay thay đổi thì nhà cung cấp xử lý có tốt không?

=> Đừng chỉ nói bằng mồm, hợp đồng pháp lý để nhà cung cấp ký kết đàng hoàng nhé.

4. GIÁ CẢ VÀ PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN

Để có một mức giá ngon nhất, bạn cần làm thế này:

– Giá nhập tương đương, hoặc thấp hơn giá của các nhà cung cấp tương tự (đối thủ). Bạn nên tìm càng nhiều báo giá của nhà cung cấp càng tốt để so sánh.

– Giá này có ổn định không? Tốt nhất là nên ổn định, nhưng nếu tăng thì tăng bao nhiêu % là cao nhất?

– Khi ký hợp đồng lâu dài thì giá cả sẽ được giảm đi bao nhiêu? (1 container hàng giá sẽ rất khác 20 container)

– Nếu thay đổi giá, nhà cung cấp báo trước bao lâu cho bạn?

– Họ có đề xuất cho bạn phương án tiết kiệm chi phí không? Dù có hoặc không, bạn cũng nên chủ động đề xuất.

– Có minh bạch trong thanh toán không? Nhiều các nhà cung cấp sẽ hơi lươn một chút, giá thỏa thuận sẽ rất khác giá trên hóa đơn. Hãy yêu cầu họ phải minh bạch từng chút.

5. PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN

Nhà cung cấp có cho bạn thanh toán nhiều lần hay chỉ 1 lần duy nhất? Thanh toán bằng loại tiền nào?

6. DỊCH VỤ CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CÓ TỐT KHÔNG

Dịch vụ chăm sóc tốt rất cần thiết, vì rất nhiều trường hợp bạn sẽ gặp vấn đề phát sinh như lỗi sản phẩm, chất lượng ko đảm bảo, thiếu đơn,…

Để đánh giá chất lượng CSKH của nhà cung cấp bạn cần để ý về: Thái độ, thời gian đáp ứng & khả năng đáp ứng của nhà cung cấp. Cụ thể:

  • Trước giao dịch: 
    • Ký cam kết bằng văn bản các chính sách hỗ trợ.
    • Kênh liên lạc khi cần hỗ trợ, có nhanh ko?.
    • Hệ thống có linh hoạt xử lý không?
  • Trong giao dịch: 
    • Thời gian đặt hàng bao lâu?
    • Hàng hóa có sẵn có không?
    • Thông tin trạng thái đơn hàng có minh bạch không?.
  • Sau giao dịch:
    • Sự sẵn có của phụ kiện.
    • Thời gian liên lạc.
    • Bảo hành sản phẩm thế nào?
    • Khả năng xử lý khiếu nại.

7. TÍNH LÂU DÀI VÀ BỀN VỮNG CỦA NHÀ CUNG CẤP

Khi có đối tác cung cấp lâu dài, bạn sẽ dễ dàng thoả thuận được một cái giá thấp hơn nhiều đối thủ. Đây là một lợi thế cạnh tranh rất tốt.

Để biết họ có làm ăn lâu dài được với họ hay không, bạn phải chắc chắn nhà cun cấp cú đủ 6 tiêu chí DCUni chia sẻ bên trên và vài yếu tố sau:

– Đánh giá yếu tố về công nghệ, máy móc của họ có đảm bảo không?

– Nhà cung cấp có tài chính ổn định không?

– Nhà cung cấp có tuân thủ luật (vd như bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, chế độ với các nhân viên,…)?

– Nhà cung cấp có thiện chí không?

Nói chung, nếu được hãy tới tận nơi đánh giá và khi gặp mặt để thoả thuận như vậy, chắc chắn bạn sẽ được chiết khấu tốt hơn nhiều so với việc ngồi ở nhà.

Trên đây là những yếu tố quan trọng để bạn có thể tìm kiếm 1 đối tác cung cấp sản phẩm hiệu quả. Nhớ theo dõi website của DC UNI để cập nhật những tin tức mới nhất nhé.

 

🔻 Khóa học Shopee Ads thực chiến – Giảng viên Yến Trùm: 

Khóa đào tạo Shopee chuyên sâu là chương trình đào tạo giúp học viên và chủ doanh nghiệp có cái nhìn tường tận về lĩnh vực kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee. 

👉 Link chi tiết khóa học: www.shopee.edu.vn/sem

ĐĂNG KÝ NGAY VÀ CÙNG DC UNI BỨT PHÁ DOANH THU NHÉ

Trả lời