A-Z cách dựng thương hiệu trên sàn thương mại điển tử – DC UNI

A-Z cách dựng thương hiệu trên sàn thương mại điển tử

TẠI SAO BẠN NÊN DỰNG THƯƠNG HIỆU TRÊN SÀN TMĐT?

Bởi vì, càng nhiều người thấy được thương hiệu của bạn, thì càng nhiều khả năng họ sẽ mua hàng, họ sẽ ưu tiên hơn là các thương hiệu họ chưa bao giờ thấy.

Để thương hiệu phát huy tối đa sức mạnh sẽ phụ thuộc rất nhiều vào 2 yếu tố sau:

1. AWARENESS – MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT.

Khi bạn kinh doanh trên sàn TMDT, các sàn sẽ Quảng cáo MIỄN PHÍ cho bạn. Sàn tạo ra rất nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi, freeship để càng nhiều người thấy gian hàng của bạn thì càng tốt.

Chưa kể là ngày càng nhiều người tham gia vào mua sắm trên sàn TMĐT => Nếu bạn tối ưu tốt thì họ lướt vài cái đã thấy bạn rồi.

2. TRUST – MỨC ĐỘ TIN CẬY

Người tiêu dùng bây giờ tin tưởng những sàn TMĐT uy tín như Shopee, Tiki vì những chính sách bảo vệ người tiêu dùng chặt chẽ bằng rất nhiều phương pháp như:

– Gian hàng chính hãng.
– Đánh giá người tiêu dùng.
– Chính sách phạt các gian hàng làm sai. 

=> Người mua cảm thấy cực kỳ an tâm trên sàn TMDT. Và rõ ràng, gian hàng của bạn cũng được tin lây => uy tín cao, lúc này chốt đơn cực kỳ dễ.

5 BƯỚC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TRÊN SÀN TMĐT

BƯỚC 1: GIÁ TRỊ CỐT LÕI/CÓ GÌ KHÁC BIỆT

Giá trị cốt lõi là thứ “soi đường chỉ lối” cho các thương hiệu, mọi thứ mà thương hiệu làm sẽ phải dựa trên cái Giá trị cốt lõi này. Vd: Chỉ bán hàng chất lượng, chỉ bán hàng hiệu (sang trọng), chỉ sáng tạo ra những thứ mới, ko đụng hàng,…

Theo mình để tìm ra được cốt lõi cho thương hiệu thì nên tập trung vào điểm mạnh, như mình ngày xưa kinh doanh chọn GTCL là “tận tâm, tâm huyết, chăm sóc KH tuyệt vời”. Bởi lý do là ngày xưa ít ai chú ý đến KH cho lắm.

=> Có thể lấy lợi thế cạnh tranh đặc biệt của bạn để làm GTCL (Chất lượng, chăm sóc tốt, thân thiện, dễ sử dụng, sang trọng…)

BƯỚC 2: ĐẶT MỘT CÁI TÊN THƯƠNG HIỆU

Đa số mọi người mất rất nhiều thời gian nghĩ ra tên thương hiệu thật hay, thật ý nghĩa. Nhưng thực ra, những cái tên linh tinh, không có ý nghĩa vẫn luôn được người dùng chuộng hơn, ví dụ:

Toyota, Yamaha, Sony, Lazada, Amazon, Nokia, Canon, Coca Cola, Honda, Samsung, Zara, Yahoo,…

-> Mục đích của họ là đặt những cái tên dễ nhớ, nghe vui tai, và xa hơn là để người dùng tự định nghĩa, bàn tán về thương hiệu.

DCUni đã có bài chi tiết về cách đặt tên ở đây: (link)

BƯỚC 3: ĐĂNG KÝ SỞ HỮU TRÍ TUỆ

Đặt tên mê ly, làm xong hết website, tem nhãn đầy đủ đang chuẩn bị RUN thì bị thằng khác cướp mất, vì nó đã đăng ký trước Sở hữu trí tuệ trước đó, hoặc kể cả sau đó.

Một số ít trường hợp khác thì do tên miền .com .vn đã bị người khác mua, như vậy về sau sẽ khó mà làm được website, hoặc bị một ai đó mạo danh. 

=> Phải chắc chắn tên thương hiệu của mình còn tồn tại tên miền để kinh doanh lâu dài.

Bạn có thể Google tìm cách đăng ký bản quyền thương hiệu, tốn tầm 2tr nếu bạn tự làm thì phải, lâu rồi mình không nhớ rõ.

Còn nếu không có thời gian thì nên thuê một công ty luật, họ sẽ lo a-z các điều khoản luật lệ. Mức phí thêm từ 1tr-2tr.

BƯỚC 4. THIẾT LẬP PHONG CÁCH RIÊNG CHO THƯƠNG HIỆU

Nếu bạn đã có GTCL cho thương hiệu thì bước này bạn có thể dễ dàng thiết kế gian hàng từ màu sắc, hình ảnh, mẫu sp,… Nhất Quán và có được phong cách riêng cho thương hiệu.

Ví dụ hàng hiệu đi, thì phông nền của bạn nên để white-space (khoảng trắng) nhiều hơn để nhìn có vẻ luxury hơn. Hình ảnh đương nhiên phải nét căng chứ ko thể mờ hay chụp tạp nham được.

BƯỚC 5: BUILD SHOP MỘT CÁCH NHẤT QUÁN

Đương nhiên bạn có thể build thương hiệu của mình trên nhiều kênh khác nhau, như website riêng, fanpage, instagram. Hãy chắc chắn nó nhất quán: URL, màu sắc ảnh, giọng văn và tính cách

Lỗi hay gặp nhất ở các bạn khi build thương hiệu đó là đặt URL không nhất quán. Nhiều bạn đăng ký URL là nick shopee/phananh1993 theo tên cá nhân => giờ muốn đổi lại tên sẽ không được.

Nên là tất cả các social của bạn hãy đặt chung 1 cái URL, ví dụ: Shopee/DcUni; Fb/DcUni; DcUni.VN

Màu sắc chủ đạo, phong cách riêng thì ở bước 4 phải tự set up được cho mình rồi nhé. Và nhớ là làm đơn giản thôi đừng cứ phải hoàn hảo. Quan trọng là làm phải nhất quán và kiên trì trong khoảng thời gian dài.

Vậy là đã xong phần build thương hiệu rồi. Tiếp theo bạn sẽ cần kéo traffic cho Shop về gian hàng của bạn. Hóng những bài tiếp theo của DCUni nhé!

-> Học và thực hành, kiếm tiền ngay trên lớp tại đây: https://online.dcuni.vn/shopee

 

🔻 Khóa học Shopee Ads thực chiến – Giảng viên Yến Trùm

Khóa đào tạo Shopee chuyên sâu là chương trình đào tạo giúp học viên và chủ doanh nghiệp có cái nhìn tường tận về lĩnh vực kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee. 

👉 Link chi tiết khóa học: www.shopee.edu.vn/sem

ĐĂNG KÝ NGAY VÀ CÙNG DC UNI BỨT PHÁ DOANH THU NHÉ

 

Học viện thực chiến DC Uni – We Do We Share

-> Liên hệ chuyên gia tư vấn: 0382 69 69 69

-> Inbox: m.me/dc.edu.vnn

-> Khóa học khác: https://dcuni.vn/

Địa chỉ:

📍 Số 33 Nguyễn Trãi, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội

 

Trả lời