Áp dụng học thuyết nhân cách biểu tượng vào xây dựng thương hiệu (Phần 1) – DC UNI

Áp dụng học thuyết nhân cách biểu tượng vào xây dựng thương hiệu (Phần 1)

Phần 1: 12 hình mẫu thương hiệu của Carl Jung
—————————-
Nhắc đến hãng thời trang Nike chắc chắn trong đầu chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những cụm từ miêu tả như: mạnh mẽ, quyết đoán, yêu thể thao, dám đương đầu thử thách, bứt phá giới hạn, … Nếu tổng hòa tất cả những cụm từ miêu tả này lại chúng ta sẽ nhận thấy rằng đây chính là tính cách của thương hiệu Nike. Không phải ngẫu nhiên mà khách hàng cảm nhận thấy những tính cách đó của Nike. Nike đã tận dụng tất cả những chiến dịch quảng cáo của mình để xây dựng hình mẫu thương hiệu trong tâm trí khách hàng và từ đó tạo ra một sợi dây liên kết vô hình giữa thương hiệu và người dùng.
Hình mẫu thương hiệu (Brand Archetype) là thuật ngữ trong Marketing được xây dựng từ thuyết 12 hình mẫu của nhà tâm lý học người Thụy Sĩ Carl Jung. 12 hình mẫu này được Carl Jung xây dựng từ việc phân tích các biểu tượng và huyền thoại có mặt trong các nền văn hóa khác nhau. Đây là một loại khuôn mẫu hoặc mô hình hành vi, tạo nên những cách thức cụ thể. Chúng cũng là những biểu tượng và hình ảnh văn hóa được ghi lại trong vô thức.
—————————
12 HÌNH MẪU THƯƠNG HIỆU CỦA CARL JUNG CÓ NHỮNG ĐẶC ĐIỂM NHƯ SAU:
1. THE INNOCENT- HÌNH MẪU NGÂY THƠ 
– Mục tiêu: Đem lại cảm giác hạnh phúc
– Đặc điểm: Là hình mẫu phấn đấu cho sự tốt đẹp, tinh khiết, tươi trẻ, lạc quan, đơn giản, đạo đức, lãng mạng và trung thành.
– Nhược điểm: Hơi quá thật thà và nhàm chán
– Marketing niche: Doanh nghiệp với những giá trị sâu sắc, đem lại niềm tin, sự tin cậy và trung thực, liên quan trực tiếp tới đạo đức, sự tối giản và có thể là cả hoài niệm.
Ví dụ: Dove, Coca-Cola
2. THE REGULAR GUY- NGƯỜI BÌNH THƯỜNG
– Mục tiêu: Để có sự kết nối với người khác
– Đặc điểm: Thân thiện, hỗ trợ, trung thành, người có thể ở bên cạnh chia sẻ, tính kết nối
– Nhược điểm: Có thể thiếu các đặc tính nổi bật
– Marketing niche: Doanh nghiệp có những đặc điểm mang tính thuộc về, sở hữu, gắn bó
Ví dụ: Home Depot, eBay
3. THE HERO – NGƯỜI HÙNG
– Mục tiêu: Giúp ích cho xã hội, thế giới
– Đặc điểm: Can đảm, táo bạo, đáng kính, mạnh mẽ, tự tin, và truyền cảm hứng.
– Nhược điểm: Kiêu ngạo và xa cách
– Marketing niche: Tạo dựng hiệu ứng tích cực trên thế giới, giải quyết các vấn đề lớn hoặc truyền cảm hứng tới cộng đồng.
Ví dụ: Nike, BMW, Duracell
4. THE OUTLAW- NGƯỜI NGOÀI VÒNG PHÁP LUẬT
– Mục tiêu: Phá vỡ các quy luật, tranh đấu với chính quyền
– Đặc điểm: Nổi loạn, mang tính biểu tượng, hoang dã, mở đường cho sự thay đổi
– Nhược điểm: Có thể được coi là những ảnh hưởng xấu
– Marketing niche: Đại diện của sự thay đổi, hình mẫu của Robin Hood, cho phép sự mạo hiểm và phá vỡ các quy tắc
Ví dụ: Harley-Davidson, Virgin (Richard Branson)
5. THE EXPLORER- NGƯỜI KHAI PHÁ
– Mục tiêu: Tìm kiếm những trải nghiệm mới
– Đặc điểm: Không ngừng nghỉ, phiêu lưu, đầy tham vọng, tính cá nhân, độc lập, tiên phong.
– Nhược điểm: Có thể không phù hợp với tính chủ đạo
– Marketing niche: Sôi động, mạo hiểm, khai phá
Ví dụ: Indiana Jones, Jeep, Red Bull
6. THE CREATOR- NGƯỜI KHỞI TẠO 
– Mục tiêu: Tạo dựng những điều có giá trị bền vững và ý nghĩa lâu dài.
– Đặc điểm: Sáng tạo, giàu trí tưởng tượng, tính nghệ thuật, tính khởi nghiệp
– Nhược điểm: Có thể là sự hoàn hảo hoặc quá xa rời thực tế.
– Marketing niche: Mang tính tầm nhìn rộng, giúp khách hàng thể hiện dược sáng tạo và nuôi dưỡng trí tưởng tưởng của họ
Ví dụ: Lego, Crayola
7. THE RULER- NGƯỜI KIỂM SOÁT
– Mục tiêu: Kiểm soát, thiết lập trật tự từ sự hỗn loạn
– Đặc điểm: Lãnh đạo, tính trách nhiệm, khả năng tổ chức, quản lý mô hình, quản trị viên.
– Nhược điểm: Có thể kiểm soát hơi thái quá
– Marketing niche: Giúp mọi người quản lý, quản trị tốt hơn, sắp xếp thứ tự ổn định và bảo mật hơn trong thế giới hỗn loạn.
Ví dụ: Microsoft, Barclays, Mercedes-Benz
8. THE MAGICIAN – ẢO THUẬT GIA
– Mục tiêu: Biến ước mơ trở thành hiện thực, tạo ra những điều đặc biệt
– Đặc điểm: Mơ mộng, lôi cuốn, giàu trí tưởng tưởng, tính lý tưởng, tinh thần
– Nhược điểm: Mang lại những kết quả xấu bởi sự mạo hiểm
Marketing niche: Giúp mọi người thay đổi thế giới quan, truyền cảm hứng cho sự thay đổi, mở rộng nhận thức, ý thức
Ví dụ: Disney, Wizard of Oz, Apple
9. THE LOVER- TÌNH NHÂN
– Mục tiêu: Tạo sự thân mật, truyền cảm hứng cho tình yêu
– Đặc điểm: Đam mê, gợi cảm, thân mật, lãng mạn, ấm áp, cam kết, lý tưởng
– Nhược điểm: Có thể quá mơ mộng, không đủ căn cứ
– Marketing niche: Giúp mọi người cảm thấy được đánh giá cao, được thuộc về, tính kết nối, tận hưởng sự thân mật, xây dựng mối quan hệ
Ví dụ: Victoria’s Secret, Godiva Chocolate
10. THE CAREGIVER – NGƯỜI CHĂM SÓC
– Mục tiêu: Quan tâm và bảo vệ người xung quanh
– Đặc điểm: Chăm sóc, nuôi dưỡng, vị tha, hào phóng, từ bi
– Nhược điểm: Bị lợi dụng hoặc khai thác
– Marketing niche: Giúp mọi người tự chăm sóc bản thân, phục vụ cộng đồng thông qua các chương trình chăm sóc sức khỏe, giáo dục hoặc viện trợ cứu hộ.
Ví dụ: Mother Theresa, Johnson & Johnson, Heinz
11. THE JESSTER- CHÚ HỀ
– Mục tiêu: Mang tới niềm vui cho mọi người
– Đặc điểm: Vui vẻ, hài hước, nhẹ nhàng, tinh nghịch
– Nhược điểm: Có thể bị coi là phù phiềm hoặc thiếu tôn trọng.
– Marketing niche: Giúp mọi người có thêm khoảng thời gian vui vẻ, tận hưởng những gì họ đang làm, và khơi gợi sự bốc đồng, tự phát
Ví dụ: Motley Fool, Ben & Jerry’s, IKEA
12. THE SAGE- NGƯỜI KHÔN NGOAN
– Mục tiêu: Giúp thế giới có thêm trí tuệ và hiểu biết
– Đặc điểm: Kiến thức, trí tuệ, sự hiểu biết, chu đáo, khả năng phân tích, cố vấn, đáng tin cậy
– Nhược điểm: Có thể bị đánh giá hơi bảo thủ và suy nghĩ quá nhiều
– Marketing niche: Giúp mọi người hiểu rõ hơn về từng vấn đề cụ thể, cung cấp khả năng phân tích.
Ví dụ: BBC, PBS, Google, Philips
Trên đây là 12 hình mẫu của Carl Jung, trong bài viết sau sẽ hướng dẫn cách áp dụng 12 hình mẫu này vào xây dựng thương hiệu. Follow fanpage của DC UNI để không bỏ lỡ nhé.
(Nguồn: ST)

CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỌC SẮP DIỄN RA TẠI HỌC VIỆN THỰC CHIẾN DC UNI

🔻 Khóa học Shopee Ads thực chiến – Giảng viên Yến Trùm

Khóa đào tạo Shopee chuyên sâu là chương trình đào tạo giúp học viên và chủ doanh nghiệp có cái nhìn tường tận về lĩnh vực kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee. 

👉 Link chi tiết khóa học: www.shopee.edu.vn/sem  

🔻 Khóa học nguồn hàng và sản phẩm Trung Quốc – Giảng viên Dũng Tàu:

Khóa đào tạo nguồn hàng Trung Quốc là chương trình đào tạo cung cấp cho học viên tư duy tìm kiếm nguồn hàng và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Với phương châm “Products is King”, khóa đào tạo nguồn hàng Trung Quốc là bước đệm quan trọng cho tất cả các học viên mới bắt đầu vào con đường kinh doanh sản phẩm hàng Trung Quốc.

👉 Link chi tiết khóa học: https://www.oem.edu.vn/ 

🔻 Khóa học Practical Facebook Ads – Giảng viên Donnie Chu và Giảng viên Doãn Kỷ: Chương trình đào tạo PFA là chương trình đào tạo quảng cáo Facebook thực dụng nhất tại Việt Nam thời điểm hiện tại. Chương trình sẽ cung cấp cho học viên đầy đủ và chi tiết về các phương thức chạy quảng cáo trên nền tảng Facebook, bao gồm: 

  • Chiến thuật chạy quảng cáo thực dungj
  • Tư duy tối ưu White Hat
  • Tư duy tối ưu Grey Hat
  • Lách hệ thống để bán hàng VPCS

👉 Link chi tiết khóa học: http://info.dc.edu.vn/pfa 

ĐĂNG KÝ NGAY VÀ CÙNG DC UNI BỨT PHÁ DOANH THU NHÉ

Trả lời