Bán hàng trên facebook cần biết gì để có lời  (Phần 2) – DC UNI

Bán hàng trên facebook cần biết gì để có lời  (Phần 2)

 CÁCH TÌM CON HÀNG NGON  

👉 Sau khi dạo qua thị trường một hồi bạn cũng lần mò ra vài SKU (có vẻ) ngon. Việc quan trọng tiếp theo là tìm ra những SKU ngon hẳn.

👉 Xác định SKU nào là rau xanh, SKU nào là đồng nát, thì cách đơn giản nhất là chạy test quảng cáo.

    🔺 Để cho chắc cốp thì bạn nên research thêm xem những sản phẩm bạn định chạy trong khoảng thời gian 6 tháng 1 năm trở lại đây đã có team nào khác vít chưa.

    🔺Cách đơn giản nhất là search luôn trên Facebook tên của dòng sản phẩm mà bạn đang muốn test (theo ngôn ngữ của thị trường mà bạn đang khai thác).

    🔺 Cẩn thận hơn chút xíu thì search thêm cả ở trên các spy tool.

Nếu mà thấy post nào có sản phẩm đó mà đã có cả vạn comment thì khả năng là trâu chậm uống nước đục rồi.

Còn nếu chưa thấy thì, vào việc thôi.

👉 Tốt nhất là hãy kiếm những sản phẩm có video giới thiệu.

    🔺 Video có thể từ Douyin hoặc từ site đang bán chính sản phẩm bạn spy ra, hoặc tìm những shop đang bán sản phẩm đó trên **Taobao**/**1688**/**Pindoudou**… tại đó sẽ có khá nhiều video dùng được.

    🔺 Tải những video đó xuống sau đó đăng lên một cái Fan Page mà bạn ko dùng vào việc gì quan trọng (nhớ đừng dùng nick Fb chính hay nick cầm BM, tài khoản), chờ xem có ăn phải gậy bản quyền âm thanh hay video nào không.

   🔺 Nếu ko gặp vấn đề gì về bị cắm gậy copyright hay claim quyền sở hữu, thì vid này tương đối an toàn để chạy test. Để tiết kiệm thời gian tải video thì có thể dùng tính năng đăng chéo, để đăng từ page test qua page bán hàng nếu số lượng video cần test của bạn nhiều.

Đó là khâu chuẩn bị.

👉 Giờ thì, chúng ta sẽ cần có tư duy thế nào khi chạy ads test

Có một câu hỏi mà năm nào mình cũng được nghe, từ các bạn newbie

“Chạy quảng cáo bao nhiêu tiền thì được ?”

Ơ kìa, chạy bao nhiêu tiền chả được, bạn có bao nhiêu thì chạy bấy nhiêu. Đấy, nếu là mình mọi khi thì mình sẽ trả lời vậy.

Nhưng mà ở loạt bài định hướng cho các bạn newbie về tư duy này, mình sẽ lại phải đóng vai người tử tế một chút.

👉 Câu hỏi bạn đặt không phù hợp rồi, có lẽ bạn nên hỏi câu này trước thì hơn:

“Bạn muốn ngân sách quảng cáo chiếm bao nhiêu % doanh thu ?”

   🔺 Nếu sản phẩm bạn bán ra có giá 500k, và bạn mong muốn chi phí ads không chiếm quá 15%, thì bạn cần kiểm soát chi phí ads ở mức 75k/đơn hàng.

   🔺 Như vậy nếu một ngày bạn muốn có được 50 đơn hàng thì bạn cần chi ra tầm 3.750k mỗi ngày, một tháng là 112.500k

Đây là con số bạn cần phải dự trù, trong điều kiện lý tưởng, bạn kiểm soát được giá ads một cách ổn định.

   🔺 Bạn bảo tôi không muốn bỏ ra nhiều tiền như vậy, ok vậy thì tìm cách giảm chi phí ads xuống thôi.

Không phải 15% thì là 10%, vậy thì bạn cần 75.000k/tháng. Con số này đã thỏa mãn bạn chưa?

Nhưng tại sao lại là 15% nhỉ?

   🔺 Cơ bản thì **Lãi** = **Doanh thu** – **Giá nhập** – **Chi phí vận hành** – **Ngân sách quảng cáo**

   🔺 Tự làm phép tính xem phần lãi của bạn còn bao nhiêu % nhé

Thường thì khi chạy test mà bạn ko kiểm soát được chi phí ở ngưỡng thấp, thì tới khi chạy thật chắc bạn sẽ ối giời ơi.

Nhớ một điều là số đơn càng tăng thì chi phí trên đơn hàng cũng có xu hướng tăng theo.

   🔺 Vì số lượng comment/inbox bạn phải chăm sóc nhiều hơn, tức là ngân sách ads cũng sẽ tốn kém hơn, chưa kể tới khâu vận hành (tỷ lệ chốt cũng có thể thấp hơn khi số lead tăng).

   🔺 Vận hành 100 đơn sẽ ko phải có chi phí gấp 5 lần vận hành 20 đơn, và vận hành 500 đơn càng ko phải là có chi phí gấp 5 lần vận hành 100 đơn đâu (nó không phải là phép cộng).

👉 Tóm lại hãy luôn luôn kiểm soát một tỷ lệ an toàn khi bạn chạy test, vì khi vào thực tế thường là con số sẽ ko đẹp đẽ như lúc thử nghiệm.

Tất nhiên ko phải lúc nào bạn cũng sẽ tối ưu theo %

Một cách thực dụng nhất thì chúng ta sẽ cần quan tâm tới #Lãi_thực (Net Profit)

Với sản phẩm có biên lãi cao, % ko có ý nghĩa quá nhiều, miễn là tiền bạn cầm về tay đáp ứng được độ hốc của bạn là chiến thôi.

Ok sau khi xác định được lợi nhuận biên, điểm hòa vốn và chi phí kỳ vọng, chúng ta sẽ bắt tay vào test.

👉 Thường khi test các bạn chỉ cần xác định vài yếu tố sau:

– Độ tuổi và giới tính phù hợp để mua sản phẩm này (bán cần câu thì chắc chủ yếu là nam giới dùng, còn dụng cụ làm bánh ngọt thì chắc chị em thích hơn)

– Sở thích thì cứ để mua sắm trực tuyến là được, trừ những sản phẩm quá đặc thù về hành vi (ốp điện thoại chẳng hạn)

– Mục tiêu chiến dịch: chọn lượt tương tác, xem có nhiều người để lại tym like, comment ko, số người xem vid trên 25% thời lượng có chiếm tỷ trọng cao không.

– Ngân sách test ? Tùy nhân phẩm, nhưng thường thì reach tầm từ 8k ~ 15k là có thể đánh giá, mình thì chủ yếu nhìn vào Tỷ lệ Click duy nhất (uCTR)

Đấy là với ae chốt đơn qua mess

👉 Còn với ae có pixel ngon rồi thì cứ bem thẳng chuyển đổi luôn mà ốp cho khỏe thân.

Tiện con nhà bà lợi hơn cả là hãy tạo ra bài post có thể chạy cả mục tiêu video/mess/chuyển đổi. Để nếu mà sản phẩm đó win thì bạn có thể vít luôn được theo nhiều luồng

👉 Bạn cần test bao nhiêu SKU để ra được 1 SKU ngon?

     🔺 Đôi khi là 5, đôi khi là 10, đôi khi là nhiều hơn. Research càng kỹ, càng hiểu insight khách hàng thì bạn càng nhanh rút ngắn quá trình.

Và bạn sẽ vít ads tới chừng nào SKU đó vẫn còn ngon

Nhưng mà lưu ý là, năm thì mười họa lắm bạn mới kiếm được một SKU siêu ngon tới mức có thể vít lên cả vài trăm tới nghìn data/ngày.

    🔺Còn trong đại đa số trường hợp thì cứ ngày đều đều vài chục đơn cho 1 SKU là lý tưởng rồi.

Chúng ta chỉ cần có lời mà, (loạt bài này ko nói về làm giàu mà đang nói về việc làm sao để có lời phải ko ?)

Nhưng mà khoan đã,

Mình có bỏ qua điều gì ở đây ko nhỉ ?

👉 Đúng rồi đấy, ra được lead là một chuyện, nhưng làm thế nào biến data đó thành tiền lại là câu chuyện của bài toán vận hành đơn và chăm sóc khách hàng.

   🔺Data nhiều mà xử lý ko tốt thì cũng dễ đưa bạn về với cát bụi lắm

   🔺Cho nên ở phần sau chúng ta sẽ nói về câu chuyện xử lý hệ quả của quảng cáo.

   🔺Những thứ mà bạn cần phải có sau khi Data về.

 

Trả lời