Chỉ số đánh giá hiệu quả quảng cáo facebook – DC UNI

Chỉ số đánh giá hiệu quả quảng cáo facebook

Chỉ số đánh giá hiệu quả quảng cáo quan trọng như thế nào?

Chắc hẳn bạn từng cảm thấy chán nản hay cảm thấy thất bại khi quảng cáo Facebook? Đơn giản chỉ vì không đạt hiệu quả như mong đợi?

Quảng cáo không có tần suất hiển thị cao, hoặc chuyển đổi cao và ngân sách cao hơn dự đoán. Đều là nhưng nguyên nhân khiến quảng cáo không hiệu quả. Khi điều này xảy ra, để cải thiện quảng cáo Facebook của bạn. Chúng ta nên thử nghiệm những hình ảnh mới, thông điệp mới hay thậm chí là thay đổi mục tiêu khách hàng.

Tuy nhiên, đó là giải quyết phần gốc, còn phần ngọn cũng cần giải quyết triệt để. Và điều này phụ thuộc hoàn toàn vào các chỉ số đánh giá hiệu quả của quảng cáo facebook.

CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ QUẢNG CÁO

CPM

Trong các chỉ số đánh giá hiệu quả quảng cáo Facebook. CPM – Cost per Mille (Chi phí trên một lượt hiển thị), là chỉ số giúp bạn biết được mẫu QC của bạn có phân phối hiệu quả hay không?

Chúng ta có hai vấn đề cần quan tâm khi xét đến chỉ số đánh giá hiệu quả quảng cáo CPM:

Nó tiếp cận khách hàng tiềm năng đơn giản như thế nào. Điển hình là nhắm mục tiêu càng cụ thể thì CPM càng cao.

Số lượng chiến dịch đối thủ hiển thị đang cố gắng tiếp cận cùng nhóm khách hàng như bạn.

Kể cả những Marketer đã biết rõ điều nay. Họ cũng thường xuyên quên (hoặc bỏ qua) khi phân tích các kết quả trong chiến dịch. Khi CPM tăng lên, kết quả về ngân sách thường sẽ tăng lên.

Tần suất hiển thị quảng cáo thấp nghĩa là càng ít cơ hội chuyển đổi hành vi khách hàng. Điều này dẫn tới giá thầu cho mỗi lượt chuyển đổi cao hơn so với đối thủ của bạn.

Khi quảng cáo Facebook đang làm lãng phí ngân sách mà kết quả không như mong đợi. Cách giải quyết chính là nhìn vào chỉ số CPM. Để xem xét chúng ta có nên thay đổi mẫu quảng cáo hoặc nhắm mục tiêu khách hàng khác hay không.

CTR

Chỉ số CTR (click-through-rate) hay còn gọi là tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo, rất quan trọng.

Nó cho thấy tỉ lệ tương quan giữa số lượt hiển thị với số lượng nhấp vào quảng cáo.

CTR trở thành chỉ số quảng cáo Facebook quan trọng nhất, cho thấy quảng cáo có hiệu quả không. Đồng thời nó còn cho thấy mẫu quảng cáo của bạn có đang được yêu thích hay không. Đó là tất cả ý nghĩa của CTR trong quảng cáo Facebook.

Để CTR có chỉ số tốt, bạn cần tập trung vào nhắm trúng đích đối tượng khách hàng cần hiển thị và thể hiện sản phẩm tốt.

CTR cao nghĩa là có nhiều truy cập hơn vào Website của bạn, đồng thời tỷ lệ chuyển đổi hành vi mua sắm cũng tăng.

Tuy nhiên vẫn có trường hợp, CTR thấp vẫn có thể mang lại chuyển đổi ROI cao, tuy nhiên nó không mang lại lợi nhuận cho bạn.

Lý do tại sao CTR thấp:

  • Mẫu quảng cáo bị đánh chất lượng kém. Nếu mục tiêu bạn nhắm trúng nhưng mẫu QC lại không trúng nhu cầu của khách hàng. Bao hình ảnh, thông điệp rời rạc, CTA không có,… thì người dùng không tập trung vào quảng cáo của bạn.
  • Nhắm mục tiêu sai. Bạn có một mẫu quảng cáo Facebook tốt nhưng lại nhắm sai mục tiêu khách hàng. CTR sẽ bị sụt giảm thấp đi rất nhiều.

Để cải thiện quảng cáo Facebook tốt hơn. CTR là chỉ quan trọng khi bạn muốn biết mẫu quảng cáo của mình có được yêu thích hay không. Nhưng sẽ chỉ là “một trong số” những chỉ số để đo lường hiệu quả bán hàng.

CPC – Chỉ số đánh giá hiệu quả quảng cáo trên chi phí lượt click

Chỉ số CPC (Cost Per Click) giúp bạn đánh giá được cùng lúc hai chỉ số. Đó là mức độ yêu thích và ngân sách quảng cáo cho lượt hiển thị. Tức là dựa vào CPC bạn có thể đo lường được cả CTR và CPM.

Trên thực tế, khi trả phí cho lượt hiển thị, CTR và CPC luôn đi cùng với nhau.

Ví dụ: Bạn đang có ngân sách là 20$ với một CPC trả 10$, có nghĩa bạn có khoảng 2000 lượt hiển thị. Khi bạn nhận được 200 nhấp vào quảng cáo, tỉ lệ CTR là 10% (2000×10% = 20%). Như vậy CPC của bạn phải trả là 0,10$. (20$/200=0.10).

Với cùng một ngân sách, khi xét chỉ số CTR nếu bạn được 400 nhấp thì CTR là 20%, và giá nhấp chuột là 0,05$. Kết quả cho thấy CTR tăng thì CPC giảm và ngược lại.

Sự liên quan giữa CPC và CTR với CPM trong quảng cáo Facebook

Giả sử rằng trong kịch bản thứ hai ở trên CTR vẫn còn 20%, nhưng CPM tăng từ 10$ đến 20$. Trong trường hợp đó, bạn sẽ nhận được 1000 lần duy nhất, và thậm chí nếu CTR vẫn ở mức 10%, mà sẽ cung cấp 100 nhấp chuột. Trong trường hợp này, CPC sẽ là 20$ /100 = 0,20$.

Không chỉ bổ sung các thông tin của CTR làm cho bạn hiểu được lợi ích trong quảng cáo của bạn. Chỉ số CPC cũng cung cấp thông tin về chi phí tổng thể cho quảng cáo Facebook

IMPRESSION

Cách mà nhiều người mới đang làm là tập trung vào đánh giá chỉ số Impression (lượt hiển thị) như một chỉ số chính.

Toàn bộ quá trình quảng cáo Facebook. Impression là chỉ số đếm mẫu QC của bạn đang hiển thị bao nhiêu lần trên News Feeds.

Thật sự thì chỉ số này sẽ được lưu tâm nhiều hơn trong các chiến dịch về nhận diện thương hiệu, hay quảng bá thương hiệu mới.

Đa phần các nhà quảng cáo đều nghĩ Impression sẽ cho thấy mức độ phủ thương hiệu của họ. Càng có nhiều lượt reach đồng nghĩa với cơ hội để thương hiệu của họ được biết tới nhiều hơn. Và người dùng sẽ quan tâm hơn tới quảng cáo Facebook hiệu quả của họ.

Nhưng bạn cần nhớ:
“Chỉ có CTR đo lường được mức độ yêu thích của người xem với mẫu quảng cáo của bạn.”

Tuy nhiên, chỉ số Impression này cũng cần được theo dõi. là một thước đo tốt để sử dụng khi tối ưu hiệu quả chiến dịch từ bên trong (thông điệp, hình ảnh, video,…).

Như vậy để tối ưu tăng lượt hiển thị tốt nhất, cũng như thu hút được người xem.

Bạn nên thử nghiệm nhiều mẫu quảng cáo khác nhau, gọi là A/B testing. Bạn cân tạo nhiều khác nhau cũng như tạo nhiều nhóm quảng cáo khác nhau để so sánh mức độ hiệu quả.

Mục tiêu chính của bạn là cải thiện các kết quả Facebook Marketing hiệu quả nhất. Bằng việc tạm dừng một số các mẫu QC Facebook có kết quả kém, và tăng ngân sách cho các mẫu QC Facebook thể hiện tốt nhất với khách hàng.

So sánh CTR và Conversion Rate

Bạn đạt được CTR cao, nhưng không có lượt chuyển đổi tốt trên mẫu QC Facebook, cảm giác thật tệ. Câu hỏi đặt ra là:

“Nếu người xem đã hứng thú với mẫu QC của bạn, tại sao khi nhấp vào họ không chuyển đổi hành vi?”

Tin tốt cho hiệu quả QC Facebook của bạn đó là, nếu CTR thể hiện sự quan tâm của người dùng với một mẫu quảng cáo thì Conversion Rate (tỉ lệ chuyển đổi) thể hiện sự quan tâm của người dùng với những gì bạn đang cung cấp tới. Nó là sự tương quan giữa số lượng nhấp chuột trên quảng cáo và số lượng chuyển đổi thực tế.

Khi chỉ số CTR cao, thì tỉ lệ chuyển đổi vẫn là cách nhìn tốt nhất cho content marketing của bạn.đang chạy thế nào, cả trên Landing page hay trên website.

Hãy luôn ghi nhớ:
“Một tỉ lệ CTR cao nhưng tỉ lệ chuyển đổi thấp thì vẫn luôn là dấu hiệu cho thấy người dùng không thích một cái gì đó mà họ nhìn thấy trên trang đích.”

Thông thường các lý do hay gặp trên trang đích đó là:

Trang landing page tệ

Giá sản phẩm quá đắt

Quảng cáo sai sự thật

Thiếu thông tin trong quảng cáo

Điều kiện mua hàng khắc nghiệt hoặc tệ

Kết hợp tỷ lệ chuyện đổi và CPA để đo lường ROI

Tỉ lệ chuyển đổi được sử dụng như một chỉ số đánh giá hiệu quảng cáo để theo dõi sự thành công của chiến dịch. Tỉ lệ chuyển đổi cao có phải là tin tốt? Không nhất thiết phải vậy. Nếu bạn dành ngân sách để nhận những chuyển đổi này hơn là giá trị thực tế nó trở lại cho bạn. Chiến dịch quảng cáo của bạn đang không có lời.

Đó là lý do tại sao bạn cần tập trung nhiều hơn vào các chuyển đổi thông qua CPA ( giá tiền cho mỗi chuyển đổi – Cost Per Action). Nếu giá thầu CPA thấp thì đó là tin tốt, và còn một cách tốt hơn nữa là để tối ưu chiến dịch là tập trung vào các yếu tố khiến giá thầu CPA thấp đi.

Tại cùng một thời điểm, CPA thấp bởi vì bản thân mẫu QC không đủ để tiếp cận khách hàng. Và yêu cầu có một tỉ lệ chuyển đổi cao hơn, để chiến dịch QC Facebook hiệu quả thành công. Trên thực tế, giá thầu CPA thấp với tỉ lệ chuyển đổi thấp là dấu hiệu cảnh báo chiến dịch đang chạy không hiệu quả.

CPA và tỉ lệ chuyển đổi là hai đơn vị luôn cùng hoạt động song song với nhau. Nên bạn không cần quá hứng khởi khi thấy một trong hai chỉ số này có dấu hiệu tốt.

Trên đây là các chỉ số đánh giá hiệu quả quảng cáo quan trọng. Cũng như mối quan hệ tương quan giữa chúng. Giúp bạn có cái nhìn tổng quát, phân tích được mẫu QC đó có hiệu quả hay không.

Việc phân tích được hiệu quả quảng cáo giúp bạn tối ưu đáng kể chi phí QC của bạn!

 

Trả lời