Hiệu ứng chim mồi- cách các doanh nghiệp điều hướng khách hàng mua sản phẩm mà họ mong muốn – DC UNI

Hiệu ứng chim mồi- cách các doanh nghiệp điều hướng khách hàng mua sản phẩm mà họ mong muốn

I. HIỆU ỨNG CHIM MỒI LÀ GÌ?
Đây một thuật ngữ được sử dụng khá nhiều trong đời sống và kinh doanh. Hiệu ứng chim mồi (Decoy Effect) là một phương pháp tâm lý, thể hiện ở việc chủ thể đưa ra thêm lựa chọn mới cho khách thể nhằm dẫn dắt họ đi đến hành động cụ thể nào đó.
Trong kinh doanh, các giải pháp hiệu ứng chim mồi được nhiều nhà quản lý áp dụng nhằm mang đến những hiệu quả tiếp thị và bán hàng cao nhất. Họ tung ra thị trường một dòng “sản phẩm mồi”, hướng người tiêu dùng đến với quyết định chọn mua những mặt hàng cùng loại, có giá cao nhưng vẫn cảm thấy vui vẻ, hài lòng.
Đối với khách hàng, họ luôn có xu hướng lựa chọn những phương án giúp tiết kiệm chi phí nhất trong khi gia tăng tối đa giá trị – thực tế mà không người bán hàng nào mong muốn. Do đó, nhiệm vụ của doanh nghiệp là tạo ra sản phẩm mới giúp người tiêu dùng dễ dàng đối sánh và nhận ra sản phẩm có mức giá cao cũng là sản phẩm tối ưu chi phí mua.
Một ví dụ cực kỳ điển hình đó là các hàng đồ ăn nhanh. Thay vì đưa ra những phần riêng lẻ, thì những combo sẽ giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Một phần cơm có giá 41.000 vnđ, nhưng combo vừa có cơm vùa có nước chỉ có giá 35.000đ, nếu nhìn vào thì khách hàng sẽ chọn ngay phần combo. Chỉ với việc tạo ra combo cho khách hàng thì doanh nghiệp bán được hàng lên gấp 2 lần, nếu để ý kỹ chắc chắn giá một phần cơm chỉ là “giá mồi” để bạn thấy phần combo cơm+nước giá rẻ hơn.
II. 3 ỨNG DỤNG CỦA HIỆU ỨNG CHIM MỒI:
1. QUYỀN TỰ DO LỰA CHỌN:
Đây là chiêu thức được khá nhiều thương hiệu áp dụng vào chiến lược marketing của mình. Thay vì để một mức giá cụ thể, có duy nhất một sự lựa chọn cho khách hàng. Thì thay vào đó có thể đưa ra nhiều sự lựa chọn và hãy làm cho khách hàng thấy lựa chọn của mình dù bỏ ra nhiều hơn, mua được nhiều hơn, khách hàng vẫn vui vẻ vì chọn lựa theo ý mình. Quan trọng là tâm lý của khách hàng sẽ nghĩ rằng: “À, mình đã mua được rẻ”.
2. QUY LUẬT 100:
“Quy luật 100” không chỉ là sự vận dụng hiệu ứng chim mồi trong marketing, kinh doanh mà còn là sự “biến hóa” tinh tế giữa tâm lý mua hàng và những con số. Với chiến thuật này, doanh nghiệp sẽ linh động trong việc lựa chọn hình thức thể hiện khuyến mại, giảm giá.
– Nếu mức giảm giá cho sản phẩm dưới 1 triệu đồng thì số liệu sẽ được niêm yết theo tỷ lệ %.
– Nếu mức giảm giá cho sản phẩm là hàng triệu đồng trở lên thì số liệu sẽ để đúng với số tiền được giảm.
Ví dụ, trong đợt BlackFriday, sản phẩm áo Hoodie của công ty A giảm 20%, tương ứng là 60.000 đồng thì trên các ấn phẩm truyền thông, họ sẽ chọn con số 20%.
Tương tự, sản phẩm tủ lạnh của công ty B giảm 20%, tương ứng 3.000.000 đồng thì trên các ấn phẩm truyền thông, họ sẽ chọn con số 3.000.000 đồng. Tuy chỉ là sự tùy biến đơn giản nhưng thực tế, hiệu quả mà “Quy luật 100” mang lại trong kinh doanh, bán hàng thực sự vô cùng ấn tượng.
3. ĐÁNH LỪA SỰ LỰA CHỌN:
Hãy thử làm một khảo sát nho nhỏ với chính những khách hàng của bạn rằng. Nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh gói tập thể hình thì sẽ có 3 loại để khách hàng lựa chọn rằng:
Gói 1: dịch vụ tập yoga + Gym X: 5 triệu/ năm
Gói 2: dịch vụ tập thể hình: 10 triệu/ năm
Gói 3: Cả dịch vụ tập thể hình và yoga + Gym X: 10 triệu/ năm
Có thể nhìn thấy rõ được kết quả theo tâm lý của khách hàng, thì họ sẽ ưu tiện gói thứ 3 hơn, vì có thể thấy rõ khách hàng sẽ cảm thấy có lợi cho mình khi nhìn vào dịch vụ và mức giá đề ra. Đây sẽ là một chiến lược rất hiệu quả vì thấy rằng lựa chọn “chim mồi” chắc chắn sẽ được khách hàng không để ý tới, mà cái chính là cái mà bạn muốn hướng đến cho khách hàng. Sử dụng chiêu thức này sẽ giúp các marketer thu về số tiền lãi cho doanh nghiệp khá lớn.
4. HIỆU ỨNG CON SỐ BÊN TRÁI:
Giữa một sản phẩm có giá 100.000 đồng và một sản phẩm có giá 99.000 đồng, bạn ưu tiên lựa chọn bên nào? Đa số đáp án sẽ là 99.000 đồng.
Trong một thí nghiệm được nhà khoa học Monroe thực hiện vào năm 1979, ông đã nhận ra những điều “thần kỳ” như trên. Từ đó, “Con số bên trái” trở thành giải pháp hiệu ứng chim mồi được sử dụng phổ biến trong kinh doanh, bán hàng.
Về lý thuyết, có vẻ như người bán đang “chịu thiệt” 1 đồng, 1.000 đồng,… còn người mua nhận được giá hời. Nhưng thực tế, sự chênh lệch này không quá lớn và hoàn toàn có thể bù đắp bằng số lượng đơn bán ra cao ngất ngưởng. Đây cũng là mục tiêu mà “Con số bên trái” hướng đến.
Nguồn: Tổng hợp

CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỌC SẮP DIỄN RA TẠI HỌC VIỆN THỰC CHIẾN DC UNI

🔻 Khóa học Shopee Ads thực chiến – Giảng viên Yến Trùm

Khóa đào tạo Shopee chuyên sâu là chương trình đào tạo giúp học viên và chủ doanh nghiệp có cái nhìn tường tận về lĩnh vực kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee. 

👉 Link chi tiết khóa học: www.shopee.edu.vn/sem  

🔻 Khóa học nguồn hàng và sản phẩm Trung Quốc – Giảng viên Dũng Tàu:

Khóa đào tạo nguồn hàng Trung Quốc là chương trình đào tạo cung cấp cho học viên tư duy tìm kiếm nguồn hàng và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Với phương châm “Products is King”, khóa đào tạo nguồn hàng Trung Quốc là bước đệm quan trọng cho tất cả các học viên mới bắt đầu vào con đường kinh doanh sản phẩm hàng Trung Quốc.

👉 Link chi tiết khóa học: https://www.oem.edu.vn/ 

🔻 Khóa học Practical Facebook Ads – Giảng viên Donnie Chu và Giảng viên Doãn Kỷ: Chương trình đào tạo PFA là chương trình đào tạo quảng cáo Facebook thực dụng nhất tại Việt Nam thời điểm hiện tại. Chương trình sẽ cung cấp cho học viên đầy đủ và chi tiết về các phương thức chạy quảng cáo trên nền tảng Facebook, bao gồm: 

  • Chiến thuật chạy quảng cáo thực dungj
  • Tư duy tối ưu White Hat
  • Tư duy tối ưu Grey Hat
  • Lách hệ thống để bán hàng VPCS

👉 Link chi tiết khóa học: http://info.dc.edu.vn/pfa 

 

ĐĂNG KÝ NGAY VÀ CÙNG DC UNI BỨT PHÁ DOANH THU NHÉ

Trả lời