KAM Shopee là gì? “Khai thác” KAM như thế nào cho hiệu quả? – DC UNI

KAM Shopee là gì? “Khai thác” KAM như thế nào cho hiệu quả?

KAM Shopee là gì? (KAM ngành hàng là gì?)

Theo shopee thì:

KAM hay còn gọi là quản lý nhà bán hàng. Công việc của KAM sàn là thay mặt các sàn Thương mại điện tử làm việc với từng nhà bán thông qua các cổng hỗ trợ. Xây dựng và phát triển mối quan hệ chặt chẽ với Đối tác bán hàng. Thực hiện cuộc gọi ra để giới thiệu và cập nhật các chương trình, quy trình, tính năng mới của trang thương mại điện tử cho Sellers. Hỗ trợ Sellers phân loại sản phẩm, ngành hàng và cách xây dựng nội dung bán hàng. Tạo dựng mối quan hệ với Sellers và thúc đẩy bán hàng hiệu quả hơn. Làm việc với Trưởng nhóm hỗ trợ đối tác để đưa ra các chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm.

Hiểu nôm na thì: KAM là viết tắt của “Key Account Management”, tạm dịch là “Quản lý khách hàng trọng yếu”. Chính là đội ngũ hỗ trợ tham gia các chương trình fash sale, campaign ĐẨY DOANH SỐ lên cực nhanh.

Tại sao gian hàng cần KAM hỗ trợ?

Theo chia sẻ của Yến Trùm – Giảng viên chính thức của DC Uni thì: Chị Yến làm sàn 3 năm, 100% shop tự kéo, tự đẩy các chương trình campaign lớn hàng tháng vào ngày chính như 8-8, 9-9, 11-11, 12-12. Đơn không giảm cũng không bao giờ tăng đột biến từ 1k lên 3k. Có vài lí do:

  1. Không có KAM hỗ trợ
  2. Tự đăng ký chương trình thì không được duyệt
  3. Tham gia giảm giá quá sâu không có lãi – nản, bỏ.
  4. CỐ TÌNH KHÔNG THAM GIA vào các campaign lớn vì vì vào các ngày lớn giá giảm cực sâu toàn đơn 1k, 9k ,19k sao chạy nổi. Chạy xong hàng cháy kho lấy gì mà bán. Chưa kể đơn hàng quá tải không giải quyết được lại dính tỉ lệ giao hàng trễ, đơn hủy nên shop bỏ qua hết. Nhưng 2 ngày sau cả nhà chờ bung lụa, có khi còn tăng giá lên bán bình thường. Như chị Yến làm đa sàn, nhiều shop những ngày campaign lớn sàn nào cũng muốn đẩy mạnh, nên cứ nhẹ nhàng sống qua ngày chẳng mong gì cả.

Đó là lý do mà DC UNi luôn khuyên các gian hàng yêu cầu sự hỗ trợ của KAM:

  • Hỗ trợ đăng ký chạy flash sale của sàn, các chương trình khuyến mại, cổng đăng ký.
  • Tham gia các chương trình lớn của sàn, trợ giá từ chính sàn Thương mại điện tử
  • Tăng traffic, tăng đơn, tăng doanh số
  • Gần như có thêm 1 nhân sự care gian hàng: Các chỉ số vận hành, tỷ lệ cần cải thiện, Plan tuần tới như thế nào,…

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Yến Trùm tại đây.

Điều kiện để KAM ngành hàng hỗ trợ là gì?

Hầu hết, để có KAM sàn hỗ trợ, dù ở sàn nào thì Gian hàng của bạn cũng cần là Gian hàng có kết quả hoạt động tốt, tiềm năng. Thực tế lương của KAM sàn dựa một phần vào doanh thu của gian hàng, nên KAM sẽ tự chủ động tìm đến khi gian hàng của bạn tốt. Gian hàng sẽ được KAM ngành hàng hỗ trợ khi có những điều sau:

  • Là gian hàng Mall
  • Sản phẩm trong gian hàng là dòng sản phẩm tiềm năng do Sàn đánh giá
  • Doanh số cao, có xu hướng tăng: Trên 150 triệu, có sản phẩm chủ lực rõ ràng
  • Không bị tạ hoặc phạt, vi phạm các quy tắc nhà bán
  • Số điện thoại lập Shop phải còn hoạt động để liên hệ với KAM. Gmail hoạt động để nhận và trao đổi thông tin

Với Lazada khá dễ dàng: Thường thì KAM lazada sẽ gọi điện trực tiếp cho từng nhà bán để hỏi có cần sự trợ giúp nào không? Từ lúc đăng ký gian hàng nên khá là dễ dàng. Ngoài ra nếu bạn muốn thì có thể mua gói Hỗ trợ V.Kam 2.0 trả phí.

Với shopee: Cách nhanh nhất để có KAM sàn là chi tiền mua gói của Shopee. Bạn có thể nhờ mối quan hệ hoặc làm theo cách một số người vẫn làm. Đó là tham gia tất cả chương trình khuyến mại của Shopee, tham gia các chương trình mới nhất,…

Để làm việc với KAM hiệu quả nhất, gian hàng cần làm gì?

Tạo môi trường làm việc chung

Thường thì tạo nhóm chat Zalo + File Google Sheet để làm việc chung. Nội dung công việc chung thường bao gồm:

  • Danh sách sản phẩm và mức giá sẵn sàng chạy: Những deal sốc sẵn sàng chạy, flash sale để 2 bên dễ lựa chọn chủ động làm việc với KAM không phụ thuộc.
  • Những sản phẩm tốt có giá tốt để sẵn: Danh sách sản phẩm với mức giá mức giá phù hợp và thấp nhất có thể để KAM chọn Deal Có thể chạy, các sp muốn bán tốt, tồn kho
  • Có kế hoạch bán cho cả năm: để KAM có thể theo dõi hỗ trợ gian hàng để đạt được mục tiêu doanh số thay vì cứ ngồi trông ngóng doanh số
  • Dự định phát triển sản có phẩm mới: Bảng phát triển sản phẩm mới, để KAM có thể ra những khuyến nghị phụ hợp cho nhà bán hàng.

Điều này giúp Nhà bán hàng đồng thời luôn theo sát và hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ cùng KAM.

Phải chủ động làm việc với KAM

Nên chủ động trong quá trình làm việc với KAM: thảo luận vấn đề gặp phải, đồng theo dõi sát sao gian hàng trên file làm việc. Không đẩy hết vấn đề cho KAM.

Bạn có thể đọc thêm bài viết này để biết các mẹo làm việc hiệu quả với KAM.

Chúc thành công!

Trả lời