Kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho “Người chưa biết gì” – DC UNI

Kinh nghiệm bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho “Người chưa biết gì”

Thương mại điện tử (TMĐT), hầu như tất cả mọi người khi nghe cụm từ này đều nghĩ ngay đến một website bán hàng qua mạng. Nhưng sự thật liệu chỉ có vậy?

✔️ SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ ?

Trước tiên, chúng ta cần phải hiểu được bản chất của khái niệm sàn thương mại điện tử. 

Sàn thương mại điện tử là kênh bán hàng Online được nhiều chủ shop bán hàng hay các công ty và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm hàng hóa ưa chuộng và được người tiêu dùng sử dụng nhiều nhất.

✔️ NGUYÊN TẮC SỐNG CÒN: ĐÁNH GIÁ TỐT CỦA KHÁCH HÀNG LÀ QUAN TRỌNG HÀNG ĐẦU

Mọi người hay có thói quen tìm kiếm và chọn mua những sản phẩm được các khách hàng đã từng mua đánh giá tốt về sản phẩm đó. Những đánh giá khách quan từ những người mua trước sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hay không.

Những đánh giá này của khách hàng cần sự tự nhiên và số lượng đủ lớn vì khách hàng hay hoài nghi chất lượng không tương xứng giá tiền bỏ ra. Vậy nên, nguyên tắc đầu tiên để bán hàng trên sàn thương mại điện tử chính là cần cố gắng kích thích mọi khách hàng đánh giá, càng chi tiết càng tốt về sản phẩm, dịch vụ, vận chuyển, ảnh và sản phẩm thực tế.

✔️ ĐÁNH GIÁ TỐT HAY XẤU ĐỀU CẦN REPLY TÍCH CỰC VÀ ÔN HÒA

Khi khách hàng khen sản phẩm tốt, điều bạn cần làm là hãy cảm ơn một cách chân thành. Khi khách chê giao hàng chậm, sản phẩm lỗi hay chất lượng không như mô tả thì bạn nên xin lỗi để xoa dịu khách hàng thay vì đổ lỗi. Cùng với đó hãy thẳng thắn phản hồi và ngỏ ý đổi trả miễn phí cho khách. Thái độ tương tác của bạn với khách hàng quyết định nhiều đến mong muốn mua hàng của khách hiện tại cũng như những vị khách tương lai.

Nhiều chủ shop khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử thường mắc sai lầm là để cho bản thân hoặc nhân viên phản hồi đánh giá của khách hàng một cách cảm tính. Đã có nhiều trường hợp sau khi bị khách hàng đánh giá xấu, shop bán hàng đã vào reply theo cách “ăn thua đủ”. Dù cho shop đúng hay sai trong tình huống đó thì điều này vẫn gây ấn tượng xấu với các khách hàng đang có ý định mua hàng khi họ vào xem đánh giá.

✔️ TÌM CÁCH TỐI ƯU TÌM KIẾM CỦA KHÁCH HÀNG

Gợi ý sản phẩm cho khách hàng hiện nay được các sàn thương mại sắp xếp theo thuật toán. Những sản phẩm có nhiều số lượt đánh giá tốt, số lượt người xem nhiều, tỉ lệ % xử lý đơn và giao hàng nhanh, số lượng đơn hủy ít thì càng được ưu tiên nổi bật so với đối thủ. Ngoài ra, các sàn thương mại cũng có bán các gói quảng cáo để ưu tiên hiển thị cho các nhà bán hàng. Tuy nhiên, giá đấu thầu từ khóa để được hiển thị không hề thấp. Đồng thời, khách hàng vẫn hay ưu tiên xem các sản phẩm được hiển thị tự nhiên hơn.

Điểm đánh giá của khách hàng sẽ quyết định vị trí hiển thị sản phẩm của bạn trên website thương mại điện tử. Vì vậy hãy chủ động gọi điện hỏi thăm khách hàng và nhờ những người hài lòng về sản phẩm của bạn đánh giá 5 sao và đưa ra nhận xét tích cực cho gian hàng của bạn. Tỷ lệ đánh giá tốt giúp bạn nhận được rất nhiều ưu đãi như tăng độ hiển thị sản phẩm trên trang, thanh tìm kiếm và được ưu tiên hơn trong những chương trình khuyến mãi của các sàn.

✔️ ĐẦU TƯ VÀO HÌNH ẢNH SẢN PHẨM VÀ NỘI DUNG CÀNG CHI TIẾT CÀNG TỐT

Do khách hàng không thể trực tiếp xem hàng nên hình ảnh chính là thứ duy nhất khiến họ cảm nhận được sản phẩm của shop. Các hình ảnh sản phẩm cần thật đẹp, chụp đầy đủ mọi góc cạnh, từ chi tiết đến tổng quan của sản phẩm. Như vậy, người mua dễ hình dung và biết chính xác nó sẽ như thế nào. Hơn nữa, ảnh đẹp sẽ là điểm nhấn lôi kéo khách hàng chú ý đến bạn mà không phải là các đối thủ xung quanh.

Phần mô tả sản phẩm cần đầy đủ, chi tiết khách hàng hiểu thông suốt từ lợi ích sản phẩm, cách sử dụng, cách thức mua hàng, bảo hành …đảm bảo mọi khúc mắc của khách hàng đền được giải đáp, như vậy tỷ lệ chốt đơn sẽ cao hơn và trả hàng cũng giảm. 

✔️ CÓ CƠ SỞ QUẢN LÝ DỮ LIỆU KHÁCH HÀNG RIÊNG 

Khi bán hàng trên các trang thương mại điện tử, bạn không nên quá phụ thuộc vào hệ thống lưu trữ thông tin khách hàng và lịch sử bán hàng có sẵn trên hệ thống. Thay vào đó, hãy có các phương tiện, phần mềm lưu trữ và ghi chép riêng để tiện đối chiếu và so sánh, phòng khi xảy ra các trường hợp bất trắc sau này.

Thông tin đơn hàng giao hành công, số tiền thu hộ nhận được… chính là cơ sở để các trang thương mại điện tử đánh giá, thanh toán và quyết định độ uy tín của các shop trên sàn giao dịch chung, chính vì vậy, việc quản lý, theo dõi cẩn thận sẽ giúp hoạt động bán hàng của bạn bài bản, chuyên nghiệp và dễ mở rộng hơn.

✔️ XỬ LÝ ĐƠN HÀNG TRONG VÒNG 24H

Tâm lý của khách hàng ngày nay có xu hướng quyết định khá nhanh chóng, tuy nhiên họ cũng lại rất hay đổi ý. Và thao tác hủy đơn hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử cũng đơn giản như khi đặt hàng mà không phải mất chi phí hay điều kiện gì cả.

Chính vì vậy, khi đã có được một đơn đặt hàng, bạn nên xử lý nhanh chóng, bao gồm gọi điện xác nhận với khách – gói hàng – gửi cho đơn vị vận chuyển. Những việc này nên được làm trong vòng dưới 24h kể từ khi tiếp nhận đơn hàng mới.

✔️ TỐC ĐỘ

Tốc độ là một yếu tố quan trọng. Tốc độ truyền tải trang web chậm sẽ khiến khách hàng mất kiên nhẫn và bỏ đi. Có 2 yếu tố để cải thiện tốc độ truyền: trang web không nên có nhiều hình ảnh, âm thanh không thực sự hữu ích. Lý tưởng là mỗi trang web nên bé hơn 50KB. Và khi mua dịch vụ hosting, nên chọn lựa chất lượng hosting kha khá để có thể đảm bảo tốc độ xử lý và truyền tin không quá tệ. Ngoài ra, những khâu khác cũng cần lưu ý tốc độ như: trả lời email, giao hàng… 

✔️ GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG Ở GIAN HÀNG CÀNG LÂU CÀNG TỐT

Điều này cũng dễ hiểu vì nó cũng giống như trong thương mại truyền thống. Khi khách hàng chịu dừng chân lâu trong gian hàng ở siêu thị hay hội chợ, có nghĩa là họ đã bắt đầu quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ và họ thật tình muốn mua. Do đó, hãy tìm cách giữ chân khách hàng ở lâu trong trang web bằng cách cung cấp thông tin hữu ích và hấp dẫn. 

 ✔️ ĐÓNG GÓI HÀNG CẨN THẬN

Một lời khuyên khi bán hàng trên các trang thương mại điện tử là bạn nên gói hàng bằng hộp carton, chống sốc bằng loại xốp bong bóng thì mới đảm bảo hàng được bảo vệ cẩn thận, giảm thiểu rủi ro hàng bị vỡ, hư hỏng khiến khách hàng không hài lòng hoặc từ chối nhận hàng/trả lại hàng của bạn.

Mong rằng với những kinh nghiệm DCUNI cung cấp, bạn có thể tự tin thâm nhập các cơ hội bán hàng rộng mở trên sàn thương mại điện tử. 

Đừng quên ghé thăm website của DCUNI để được cập nhật những kiến thức mới nhất về kinh doanh online nhé!

Trả lời