Nên tập trung tư duy hay phương pháp làm việc ? – DC UNI

Nên tập trung tư duy hay phương pháp làm việc ?

Nên tập trung tư duy hay phương pháp làm việc ?

– Kỷ chắc chắn đây là một câu hỏi nhiều tranh luận. 

 Trong các chương trình đào tạo và tư vấn doanh nghiệp khi được hỏi : các bạn muốn được đào tạo về tư duy hay phương pháp ? Thì 99% trả lời là tư duy ! Khi được hỏi : các bạn muốn đào tạo nhân sự của mình tư duy hay phương pháp làm việc ? Thì 99% trả lời là phương pháp làm việc ! 

Nào, nhìn câu chuyện trên bạn nghĩ đến điều gì ?

À, hầu như chúng ta đều có định kiến và ích kỷ ! Cái gì là đường tắt, thì muốn dành cho mình, cái gì là rèn luyện thì muốn tặng cho người. Mà người lại phải rèn luyện để cống hiến cho mình thì mới tốt. Đấy là góc nhìn trước đây,mình cho rằng nhiều bạn bây giờ cũng đang nhìn như vậy.

Điều này tạo ra mâu thuẫn.

Mâu thuẫn 1 : Chủ doanh nghiệp quá giỏi, giao phương pháp làm việc cho nhân sự. Nhân sự làm toàn sai, chủ doanh nghiệp thắc mắc : sao cái sai lầm cơ bản này mày mắc đi mắc lại thế ?

Mâu thuẫn 2 : Nhân sự thuộc phương pháp, thuộc quy trình . Đối thủ hoặc đối tác rủ rỉ : anh đang cần mày, mày qua làm cho anh, mang theo tài liệu và quy trình đấy sang đây. Nhân sự đi luôn hoặc tự ra ngoài lập nghiệp 😀 .

Mình nhớ đến một ví dụ về việc bạn muốn giỏi tiếng Anh .Bạn cần rèn luyện Nghe + Nói + Đọc + Viết . Phương pháp này, mình đối chiếu với việc kinh doanh thì thấy :

– Nghe : 

Chúng ta cần lắng nghe khách hàng phàn nàn .

Chúng ta cần lắng nghe nhân sự phàn nàn.

Chúng ta cần lắng nghe đối tác phàn nàn.

Cứ nghe, và ghi chép thôi đã. Thú thật với anh em, trước đây mình làm ko có được tốt. Anh em có công nhận mình quen với tư duy : thấy vấn đề -> show giải pháp không? Mình quen với ai đó nói mình chuyện gì, là mình phải xử lý, ngay và luôn. 

Sau mình mới rèn luyện phương pháp : nghe thôi. Đôi khi việc chúng ta chỉ là động viên khách hàng – nhân sự – đối tác nói ra vấn đề, ghi chép lại, thi thoảng hỏi 1-2 câu nối tiếp chủ đề họ đang muốn mình nghe. Xong đột nhiên, họ tự nói, tự tìm ra câu trả lời, rồi quý mình . Nhàn tênh 😀 .

– Nói : 

Điều này tốt cho bạn.

Điều này xứng đáng để chúng ta làm.

Mình quý bạn, sẽ ổn thôi.

Là những câu cửa miệng mà mình thấy nhiều người áp dụng, bản thân áp dụng vô cùng hiệu quả. Mỗi người chúng ta có định kiến/thiên kiến khác nhau dẫn đến nhiều “điểm mù tư duy” khác nhau. Việc cố gắng để thay đổi ai đó thực sự khó . Trừ anh em thân thiết, dù mất lòng bạn cũng phải nói để họ khôn ra. Thì định kiến của họ là gì, ta cứ nói xuôi theo ý họ cho là đúng thì sẽ tạo thành động lực họ đưa ra hành động ta mong muốn .

Nắm rõ insight người và sự chuyển hóa cảm xúc tạo ra năng lượng tích cực hay tiêu cực là chìa khóa để chọn thời điểm và bối cảnh để dẫn dắt khách hàng .

( Nội dung chia sẻ trong các buổi support )

– Tương tự với đọc và viết : với bản thân chúng ta , mình cho rằng nên chú trọng vào phương pháp rèn luyện , phương pháp làm việc đúng! 

Bởi tập trung vào tư duy cần trả lời rất nhiều câu hỏi

– Why ?

– What ?

– Who ?

– When ?

– Where ?

Nếu dành thời gian để tìm hiểu và trả lời những câu hỏi này, mình thấy một thời gian sau đa phần anh em đều có xu hướng đi tu cả. 😀 

Đó là chưa kể, đa phần chúng ta đều là người bình thường – bao gồm mình. Chúng ta nghe 10 câu nhớ được 4-5 câu là đã thuộc diện khá, thi thố được 9 điểm đã thuộc diện giỏi. Nếu thi đua bằng tư duy với hội phi thường học 1 biết 10 , nơi mà điểm 10 là vì giới hạn của điểm thi thì nói chung là cửa win hơi thấp!

Mà ra đời làm ăn kinh doanh, gặp mấy ông này thường xuyên ! Anh em nên nhớ Đông Lào gần như vô địch về tut trick 😞 .

Thế chúng ta nên làm gì ? À, tập trung vào câu hỏi :

– How ?

Chúng ta có thể sao chép phương pháp làm việc của người khác không ? Có . Người phi thường học mất 1 ngày , rồi ra phương pháp tốt hơn. Mình người thường học mất 100 ngày, rồi chẳng ra phương pháp nào tốt hơn cả. Có được không ? Vẫn được mà.

Mình tìm những người phi thường làm cùng ngành của mình và sao chép phương pháp làm việc của họ cho tiết kiệm thời gian 😀 . Trước khi ta có thể sáng tạo , hãy học thuộc đã 

Vận dụng 6 tầng nhận thức Bloom vào học tập:

– Ghi nhớ

– Hiểu

– Áp Dụng

– Phân Tích

– Đánh Giá

– Sáng Tạo

Một người bình thường, lặp đi lặp lại quá trình này trong thời gian dài, ắt cũng có thể trở thành người sáng tạo và có phương pháp tạo ra kết quả – giá trị sau thời gian dài rèn luyện. 

Trình Độ rèn luyện từ phương pháp người đi trước .

Thái Độ quyết định họ có chia sẻ với mình .

Trời Độ là gặp đúng người .

May mắn chẳng đến với những kẻ vô ơn.

Trả lời