NGÀNH KINH DOANH ONLINE- ĐÂU MỚI LÀ ĐỐI THỦ THỰC SỰ CỦA CHÚNG TA – DC UNI

NGÀNH KINH DOANH ONLINE- ĐÂU MỚI LÀ ĐỐI THỦ THỰC SỰ CỦA CHÚNG TA

PHÁT ĐÁNH CHÍ MẠNG VỚI SELLER VIỆT NAM

Đâu mới là đối thủ thật sự của chúng ta?

Vì thời gian của mình k trực tiếp build Sàn nên ít khi giao lưu trên Group. Nay có thời gian mình viết về chủ đề này để chúng ta có thể đi xa và mạnh hơn trong tương lai.

Mình là Dũng, đã có 6 năm kinh nghiệm làm việc với Alibaba chủ yếu trên các nền tảng eCommerce bên Trung Quốc, lúc Shopee vẫn chập chững tại Việt Nam thì bên Taobao họ đã đi rất xa rồi, và hiện tại mình vẫn đi sau họ khoảng 2 – 5 năm tùy chức năng từng ngành, đa phần đi sau chỗ hậu cần bao gồm (Fulfillment và Logistics)

Chính vì điều này nên có thể tối ưu được phí Ship quốc tế trên ShopeeExpress có 10k trong khi đó thấp nhất tại VN đã là 15 – 17k rồi. Lại còn Freeship rồi Giảm giá nữa.

VẬY ĐÂU MỚI LÀ ĐỐI THỦ CỦA CHÚNG TA?

Đối với AE Seller Việt đang nhập hàng Trung Quốc về kinh doanh trên Shopee thì đối thủ thật chất không phải chỉ là Seller trong nước mà chính là Nước ngoài (Đặc biệt là Trung Quốc)

Trước khi vào phần chính mình hãy Nói về góc nhìn, nếu bạn đúng tại Hà Nội và nhìn ra xung quanh chỉ có thể nhìn thấy 1 vài căn nhà cách xa 100m, nhưng khi đứng trên 1 tòa tháp thì sẽ thấy cả thành phố rất nhiều nhà tại Hà Nội, nhưng khi bạn lên máy bay dùng “thiên lý nhãn” thì góc nhìn đó là Việt Nam – Trung Quốc lúc đó bạn sẽ có sự so sánh giữa Nhà cửa của Việt Nam – Trung Quốc chứ không còn là 1 vài cái nhà khi bạn đứng ở mặt đất nữa.

Vậy góc nhìn về Đối thủ của AE là Seller Việt là AE đang chỉ đứng trên tòa nhà, máy bay. Còn góc nhìn đối thủ của AE là Seller Nước ngoài tức AE đã vươn ra ngoài mặt đất để nhìn.

Sự phát triển bắt nguồn từ sự cạnh tranh

Nếu chúng ta lựa chọn đối thủ là SNC thì cái tầm cạnh tranh sẽ lớn hơn, bạn có tầm cạnh tranh lớn hơn sẽ giúp bạn phát triển lớn hơn.

Và chúng ta sẽ về chung một nhà

Khi tầm cạnh tranh của phần lớn AE SVN có chung một góc nhìn đối thủ, lúc đó chúng ta không còn là đối thủ trên thương trường quốc tế nữa mà chính là những tổ chức mạnh, thậm chí là hiệp hội.

Vậy AE SVN có gì để cạnh tranh với SNC

Nếu không xây dựng Nền móng vững chắc từ Sản phẩm và Thương hiệu có lẽ vài năm thôi, AE SVN khả năng cao sẽ khốc thét nếu hàng hoá chỉ biết nhập về bán mà không tính chuyện làm Thương hiệu.

  1. Tập trung vào Ngành – Ngách sản phẩm mục tiêu
  2. Xây dựng và sở hữu thương hiệu riêng
  3. Kết nối, thành lập hợp tác xã ngành hàng

Để đi vào chi tiết 3 phần này phải có 3 bài riêng biệt để mình tiếp tục phân tích sâu hơn cho AE về giải pháp, tại bài viết này chúng ta sẽ đề cập về Góc nhìn đã nhé.

Rất mong ý kiến đóng góp của BQT và Member để cùng nhau xây dựng cộng đồng Seller Việt Nam vững mạnh.

Dũng Tàu / Flagship

Người về từ Hàng Châu

 

Trả lời