Tại sao khách hàng phải mua sản phẩm của bạn? – DC UNI

Tại sao khách hàng phải mua sản phẩm của bạn?

Trong thời điểm mà thị trường kinh doanh online đang rất phát triển như hiện nay, khách hàng có vô vàn sự lựa chọn trải dài từ nhiều phân khúc khác nhau vậy tại sao họ phải mua sản phẩm của bạn? Whyyy? – Đây chính là câu hỏi mà bắt buộc bạn phải trả lời được khi làm kinh doanh. Trả lời được câu hỏi này tức là bạn đã tìm ra được USP cho sản phẩm hay thương hiệu quả bạn.

Theo Wikipedia, Unique Selling Point ( USP – Lợi thế bán hàng độc nhất) là một khái niệm trong tiếp thị, chỉ ưu thế bền vững của một thương hiệu hay sản phẩm được xác định với mục đích tạo sự khác biệt rõ rệt, khiến khách hàng quyết định chọn thương hiệu/sản phẩm này thay vì thương hiệu/sản phẩm khác. Dưới đây sẽ là một ví dụ cho USP:

Vào năm 2017, khi Apple chính thức cho ra mắt chiếc Iphone X đánh dấu sự xóa bỏ nút home vật lý đã nhận phải rất nhiều những phản ứng trái chiều. Rất nhiều những lời bàn tán cho rằng chiếc tai thỏ trên màn hình che mất tầm nhìn, xấu xí và thô kệch. Thế nhưng cũng có rất nhiều ý kiến cho rằng dù iPhone có thiết kế thế nào thì vẫn có một lượng cực lớn khách hàng sẵn sàng bỏ một khoản tiền không hề nhỏ để sở hữu và điện thoại của Apple vẫn chiếm lĩnh thị trường trong suốt những năm qua. Bởi vì Apple đang sở hữu một lợi thế độc nhất mà chưa một hãng điện thoại nào có thể làm được đó chính là hệ sinh thái đồ dùng Apple và hệ điều hành iOS độc quyền của hãng. Và đó chính là lý do khiến cho Apple có một lượng “ifan” đông đảo và trung thành đến vậy. 

Bạn thấy đấy USP giúp sản phẩm hay thương hiệu của bạn nổi bật trong đám đông, giúp bạn định vị được trong tâm trí người tiêu dùng. Nhưng một câu hỏi khác lại đặt ra rằng làm thế nào để có thể tìm được USP cho sản phẩm hay thương hiệu của mình. 

Để trả lời cho câu hỏi này thì việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là nghiên cứu thị trường. Bạn phải hiểu được rằng khách hàng tiềm năng của bạn cần gì, hành vi mua sắm của họ ra sao và điều gì khiến cho họ đưa ra quyết định mua sắm. Không chỉ vậy, bạn còn phải hiểu rõ đối thủ, biết được rằng đối thủ của bạn đang nắm lợi thế cạnh tranh gì và bạn có thể làm được điều gì khác để trở nên khác biệt hơn so với họ. Sau khi đã nghiên cứu đủ sâu thị trường thì bạn đã có thể bắt tay vào trả lời những câu hỏi để tìm ra USP cho sản phẩm hay thương hiệu của mình:

– Sản phẩm của bạn có gì đặc biệt?

– Điểm đặc biệt ấy có khiến cho khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra để sử dụng sản phẩm của bạn không?

– Điểm đặc biệt ấy có phải thế mạnh sản phẩm của bạn không?

– Điểm đặc biệt ấy có đối thủ cạnh tranh lại không?

– Điểm đặc biệt ấy có dễ dàng bị sao chép?

Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn phần nào hiểu hơn về Unique Selling Point. 

 

Trả lời