Tầm quan trọng của xác định khách hàng mục tiêu- Phần 1 – DC UNI

Tầm quan trọng của xác định khách hàng mục tiêu- Phần 1

Chia sẻ của giảng viên Doãn Kỷ – Học viện thực chiến DC UNI

  Trong quá trình triển khai tư vấn doanh nghiệp, câu đầu tiên Kỷ thường hỏi anh em là : Cho Kỷ xin chân dung khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình là gì ? Hầu như anh em trả lời kiểu : 

– Khách hàng là người mua sản phẩm / dịch vụ :

– Khách hàng là người cần tính năng sản phẩm / dịch vụ

v.v….

 Mình cười : Thế theo bạn cứ ai trả tiền cho bạn hoặc chuẩn bị trả tiền cho bạn đều là khách hàng mục tiêu à ? Vậy thì bạn sẽ gặp rất nhiều người ko trả tiền mà chỉ vào trêu bạn , xong rồi nếu bạn ko phục vụ hay hầu hạ họ vừa lòng thì họ sẽ cào mặt ăn vạ nói rằng bạn đối xử với họ thế nọ thế kia . Với thời buổi internet này thì thời gian đi xử lý khủng hoảng truyền thông hơi bị mệt đấy . Đó là chưa kể, bên nước ngoài còn có 1 bộ phận chuyên đi bắt vạ và đi kiện các doanh nghiệp . Văn hóa đấy rồi sẽ du nhập vào Việt Nam , đừng chủ quan . 

1.KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU LÀ GÌ?

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng khách hàng trong đoạn thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp bạn hướng tới. Nhóm khách hàng này phải có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Và khả năng chi trả cho những sản phẩm, dịch vụ ấy. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có sự nhầm lẫn giữa khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng. 

– Theo Kỷ thì : khách hàng mục tiêu sẽ ảnh hưởng khách hàng tiềm năng . Bởi nhóm khách hàng tiềm năng là nhóm khách hàng có nhu cầu, tuy nhiên chưa rõ ràng và chưa quyết định mua sản phẩm.

Chuyện thực tế : Kỷ hỏi đi hỏi lại tất cả nhân sự của 3 Độ : Khách hàng mục tiêu của chúng ta là ai : Hầu như anh em đều trả lời : Anh em Ads thủ đang dùng mạng xã hội để quảng cáo .

-> Từ sai KHMT : dẫn đến nội dung quảng bá chỉ tập trung vào nội dung kỹ thuật quảng cáo . Điều mà chủ doanh nghiệp mặc định đau đầu . 

-> Từ sai KHMT : dẫn đến các nội dung trao giá trị lại thu hút một lượng Ads thủ đến và mong nhận các video hướng dẫn chi tiết về kỹ thuật quảng cáo . Điều mà đáng ra là bí mật kinh doanh của Agency .

v.v….

 Vậy khách hàng mục tiêu của DC 3 Độ Agency là ai ?

– Chủ Doanh Nghiệp : 

– Trưởng phòng Kinh Doanh :

– Trưởng phòng Marketing :

Quý khách hàng này quan tâm tới điều gì ?

– Chiến lược doanh nghiệp trong Digital Marketing .

– Chiến thuật Digital Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

– Quy trình triển khai đóng gói công việc triển khai của team Content , team Ads , Sale , Chăm sóc khách hàng ứng với thị trường Digital Marketing .

– Triển khai làm mẫu – bàn giao quy trình tạo ra kết quả .

Còn nếu nhân sự 3 Độ xác định khách hàng mục tiêu là Ads thủ?

– Quan tâm tới kỹ thuật quảng cáo.

– Quan tâm tới việc làm sao để tài khoản sống khỏe

– Quan tâm tới việc làm sao để ăn ngưỡng ?

– Quan tâm tới việc làm sao để ân hạn ?

– Quan tâm tới các tut trick để chuyển tiền ảo từ tài khoản quảng cáo thành tiền thật vào túi mình . ( Đoạn này có vào túi chủ doanh nghiệp ko thì hên xui , thường là xui nếu ko có quy trình quản lý tài khoản ) .

Bởi vậy , đây là nhóm khách hàng tiềm năng : nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ chưa rõ ràng và bị ảnh hưởng bởi nhóm khách hàng mục tiêu về quyết định . 

Xác định khách hàng mục tiêu là bước cần thiết cho bất kỳ công ty nào trong quá trình phát triển kế hoạch tiếp thị. Không biết khách hàng mục tiêu là ai có thể tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc của một công ty.

Câu hỏi thứ hai cần giải quyết là insight khách hàng mục tiêu là gì? là việc diễn giải hành vi, xu hướng của họ dựa trên dữ liệu thu thập được. Từ đó đưa ra các chiến lược quảng cáo, sản xuất cụ thể nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tăng doanh thu bán hàng để doanh nghiệp và khách hàng đều có lợi.

Ngày hôm qua 21/03/2022 Kỷ vừa tư vấn cho 1 chủ doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng. Từ ngân sách quảng cáo là 50-60 triệu / ngày giờ giảm còn 3-4 triệu / ngày . Vậy họ sẽ gặp các trường hợp gì ?

– Bài toán về khách hàng mục tiêu :

– Bài toán về công thức chia tiền để giữ nhân sự .

– Bài toán về tạo rào cản gia nhập ngành cho chính nhân sự công ty mình .

– Bài toán về bảo mật data và tối ưu data thành chuyển đổi số.

Vì sao Kỷ lại có thể hiểu vấn đề của khách hàng dù khách hàng chưa nói ?

2. ĐẶT MÌNH VÀO VỊ TRÍ CỦA KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU ĐỂ THẤU HIỂU:

Khi bạn xác định rõ ràng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, bạn sẽ tập trung hơn vào việc kết nối với chỉ một nhóm khách hàng này thôi. Là một thương hiệu, bạn không muốn thu hút thật nhiều khách hàng, nhưng lại mờ nhạt, không để lại dấu ấn; bạn muốn tập trung thu hút một nhóm khách hàng cụ thể, có khả năng hợp tác lâu dài với doanh nghiệp của bạn.

Khi bạn hiểu rõ nhóm khách hàng mục tiêu của mình, bạn có thể đặt mình vào vị trí của họ và nhìn nhận vấn đề từ vị trí của khách hàng. Bạn có thể xác định những vấn đề mà họ gặp phải, những khó khăn cụ thể mà họ phải vượt qua, để giải quyết những vấn đề đó. Từ đó, bạn có thể đưa ra giải pháp và thỏa mãn nhóm khách hàng tiềm năng của mình.

Các bạn thấy đấy : Đừng dùng nguồn lực của mình phục vụ cho khách hàng tiềm năng quá nhiều , hãy tập trung nguồn lực để phục vụ khách hàng mục tiêu .

Tuy nhiên : Đây là bí mật kinh doanh , nên đừng để khách hàng tiềm năng biết điều này …..

( Mà mình viết bài chia sẻ này , anh em Ads thủ đọc được đừng chạnh lòng nha . Các bạn cứ đến và đón nhận các bài viết sắp tới dành riêng cho các bạn ) 

 

 

🔻 Khóa học Practical Facebook Ads – Giảng viên Donnie Chu và Giảng viên Doãn Kỷ: Chương trình đào tạo PFA là chương trình đào tạo quảng cáo Facebook thực dụng nhất tại Việt Nam thời điểm hiện tại. Chương trình sẽ cung cấp cho học viên đầy đủ và chi tiết về các phương thức chạy quảng cáo trên nền tảng Facebook, bao gồm: 

  • Chiến thuật chạy quảng cáo thực dungj
  • Tư duy tối ưu White Hat
  • Tư duy tối ưu Grey Hat
  • Lách hệ thống để bán hàng VPCS

👉 Link chi tiết khóa học: http://info.dc.edu.vn/pfa 

ĐĂNG KÝ NGAY VÀ CÙNG DC UNI BỨT PHÁ DOANH THU NHÉ

 

 

Trả lời