Tận dụng ma trận BCG: công cụ cực tốt để đánh giá sản phẩm khi kinh doanh – DC UNI

Tận dụng ma trận BCG: công cụ cực tốt để đánh giá sản phẩm khi kinh doanh

TẬN DỤNG MA TRẬN BCG: CÔNG CỤ CỰC TỐT ĐỂ ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM KHI KINH DOANH

1. MA TRẬN BCG LÀ GÌ:

Ma trận BCG viết tắt của ma trận Boston Consulting Group. Lý thuyết ma trận BCG được xây dựng nhằm giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược tăng trưởng thị phần cho doanh nghiệp mình bằng cách đưa các danh mục sản phẩm vào 4 nhóm, xác định vị trí của các sản phẩm này trên thị trường để đưa ra quyết định đầu tư hay loại bỏ. Ma trận boston này chúng ta sẽ phân tích các khía cạnh của ma trận tương ứng với trục tung và trục hoành đó là:

+ Thị phần (Market Share): Thị phần của sản phẩm trên thị trường là thấp hay cao.

+ Triển vọng phát triển (Market Growth):Khách hàng tiềm năng trong thị trường có triển vọng phát triển hay không.

2. VẬN DỤNG MA TRẬN BCG VÀO TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Theo ma trận BCG thì sản phẩm sẽ được chia làm 4 nhóm chính đó là: 

  • Dấu hỏi
  • Ngôi sao
  • Bò sữa 
  • Con chó

Với từng nhóm sản phẩm sẽ có chiến lược kinh doanh và cơ hội khác nhau. Cụ thể như sau: 

2.1 Sản phẩm ngôi sao:

Những sản phẩm được xếp vào danh mục này có nhu cầu tương đối lớn ở những ngành đang có sự tăng trưởng cao. Chúng sở hữu lợi thế trong việc cạnh tranh và còn nhiều cơ hội để phát triển lợi nhuận và tăng trưởng trong dài hạn.  Ngôi sao được đánh giá cao về sự sinh lợi và tự đáp ứng được các nhu cầu về vốn. Nhưng trong khi đang hình thành thì cũng cần phải có một số lượng vốn đầu tư nhiều để giữ vững vị thế dẫn đầu.

Ví dụ: Ngành ý tế thì sản phẩm kit test nhanh Covid trong thời điểm dịch bệnh bùng phát có thể coi là sản phẩm ngôi sao vì nhu cầu sử dụng lớn, sự tăng trưởng cao do có nhiều ca nghi nhiễm.

2.2 Sản phẩm thuộc dấu hỏi: 

Đây là những sản phẩm có nhu cầu thấp và mức độ cạnh tranh thấp tuy nhiên lại có cơ hội tăng trưởng mạnh trong tương lai. Với dòng sản phẩm này cần có một số vốn ban đầu tốt, người kinh doanh cần biết chọn điểm rơi phù hợp để tham gia thị trường khi thấy cơ hội tăng trưởng đang đến gần. 

2.3 Sản phẩm con bò sữa:

Là những sản phẩm có mức độ cạnh tranh tương đối cao và nhu cầu tương đối mạnh, tuy nhiên lại có khả năng tăng trưởng thấp. Sản phẩm thuộc ô này khả năng sinh lợi cao nhưng chúng lại không có cơ hội phát triển và tốc độ của sự tăng trưởng ngành rất thấp. Vì vậy nhu cầu về vốn đầu tư không quá lớn và được xem là nguồn lợi nhuận rộng rãi.

2.4 Sản phẩm con chó:

Mức độ cạnh tranh yếu và thị phần thấp, đây là một trong những sản phẩm tăng trưởng chậm. Sản phẩm này triển vọng rất thấp vì chúng đòi hỏi lượng đầu tư lớn nhưng chỉ để duy trì một phần thị phần rất thấp, rất ít cơ hội để đem về lợi nhuận cao.

3. TỔNG KẾT

Người kinh doanh luôn muốn tìm kiếm những sản phẩm ngôi sao để có thể nắm lấy lợi thế cạnh tranh ngay từ đầu và khả năng sinh lời lớn. Tuy nhiên những sản phẩm thuộc nhóm này lại khá khó tìm kiếm và chi phí ban đầu khá lớn. 

Tương tự, với sản phẩm dấu hỏi thì đòi hỏi người kinh doanh phải có tầm nhìn xa, cái nhìn đúng đắn về thị trường và ra quyết định đúng lúc. Do phải bỏ chi phí lớn và nắm bắt thời cơ nên chỉ cần một quyết định sai cũng khiến bạn đánh mất cơ hội.

Ngược lại, với mức độ cạnh tranh khá cao thì những sản phẩm thuộc ô bò sữa đòi hỏi người kinh doanh có nhiều kinh nghiệm về sản phẩm và có chỗ đứng trên thương trường. 

Những sản phẩm thuộc ô con chó là những sản phẩm mang tính “Signature”. Nó thường nhắm đến những khách hàng mang tính đặc thù. Ví dụ như sản phẩm sơ mi nam cực kỳ cao cấp mặc dù được đặt trong ô con chó nhưng lại mang về lợi nhuận rất cao. 

Việc lựa chọn một sản phẩm tốt, phù hợp với định hướng của người kinh doanh sẽ giúp nắm lợi thế cạnh tranh rất lớn so với đối thủ. Và nếu bạn vẫn chưa biết cách làm sao để tìm kiếm sản phẩm tốt và nguồn hàng tận gốc thì đăng ký ngay khóa học OEM của DC UNI nhé. Khóa học sẽ đem đến cho bạn đầy đủ và chi tiết những thứ bạn cần để bắt đầu kinh doanh. 

👉 Link khóa học: https://www.oem.edu.vn/

 

CÁC CHƯƠNG TRÌNH HỌC SẮP DIỄN RA TẠI HỌC VIỆN THỰC CHIẾN DC UNI

🔻 Khóa học Shopee Ads thực chiến – Giảng viên Yến Trùm

Khóa đào tạo Shopee chuyên sâu là chương trình đào tạo giúp học viên và chủ doanh nghiệp có cái nhìn tường tận về lĩnh vực kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee. 

👉 Link chi tiết khóa học: www.shopee.edu.vn/sem  

 

🔻 Khóa học nguồn hàng và sản phẩm Trung Quốc – Giảng viên Dũng Tàu:

Khóa đào tạo nguồn hàng Trung Quốc là chương trình đào tạo cung cấp cho học viên tư duy tìm kiếm nguồn hàng và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Với phương châm “Products is King”, khóa đào tạo nguồn hàng Trung Quốc là bước đệm quan trọng cho tất cả các học viên mới bắt đầu vào con đường kinh doanh sản phẩm hàng Trung Quốc.

👉 Link chi tiết khóa học: https://www.oem.edu.vn/ 

 

🔻 Khóa học Practical Facebook Ads – Giảng viên Donnie Chu và Giảng viên Doãn Kỷ: Chương trình đào tạo PFA là chương trình đào tạo quảng cáo Facebook thực dụng nhất tại Việt Nam thời điểm hiện tại. Chương trình sẽ cung cấp cho học viên đầy đủ và chi tiết về các phương thức chạy quảng cáo trên nền tảng Facebook, bao gồm: 

  • Chiến thuật chạy quảng cáo thực dungj
  • Tư duy tối ưu White Hat
  • Tư duy tối ưu Grey Hat
  • Lách hệ thống để bán hàng VPCS

👉 Link chi tiết khóa học: http://info.dc.edu.vn/pfa 

 

🔻 Khóa học Tiktok Mastermind – Giảng viên Dương Việt Tiến:

Chương trình đào tạo Tiktok Mastermind là chương trình đào tạo Advertising trên Tiktok hàng đầu tại Việt Nam. Tham gia chương trình Tiktok Mastermind học viên sẽ được cung cấp đầy đủ bộ quy trình và công cụ để có thể xây dựng một kênh bán hàng hiệu quả trên mạng xã hội Tiktok.

👉 Link chi tiết khóa học: https://info.dc.edu.vn/tem 

 

ĐĂNG KÝ NGAY VÀ CÙNG DC UNI BỨT PHÁ DOANH THU NHÉ

 

Trả lời