TikTok ECommerce: Tất cả những gì bạn cần biết – DC UNI

TikTok ECommerce: Tất cả những gì bạn cần biết

TikTok là một trong những mạng xã hội phát triển nhanh nhất trên thế giới. 

Trước đây, nó chủ yếu được sử dụng bởi Gen Z và những người sáng tạo nội dung để thể hiện tài năng của họ bằng cách tạo các clip ngắn. 

Nhưng giờ đây, với lượng độc giả khổng lồ hơn 1 tỷ người dùng đang hoạt động, nó cũng đã trở thành một phương tiện tiếp thị tuyệt vời. 

Đó cũng là lý do tại sao các doanh nhân trực tuyến bắt đầu quan tâm đến nền tảng này. 

Nếu bạn cũng muốn khám phá thế giới Thương mại điện tử trên nền tảng TikTok thì bạn đã đến đúng nơi.

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét lý do tại sao bạn nên sử dụng TikTok để tiếp thị, cách tăng doanh số bán hàng trên nền tảng này và hơn thế nữa. 

Tại sao bạn nên sử dụng TikTok cho thương mại điện tử? 

Trước kia, TikTok chỉ thu hút khán giả nhỏ tuổi – nhưng bây giờ, điều đó đã thay đổi. Nền tảng này đã có 656 triệu lượt tải xuống vào năm 2021, thậm chí còn bỏ xa cả Instagram. 

Có rất nhiều cộng đồng và sở thích khác nhau trên TikTok, khiến nó trở thành một nơi lý tưởng để tìm kiếm khách hàng mới. Không giống như các nền tảng truyền thông xã hội khác, việc xây dựng sự hiện diện trực tuyến dễ nhận biết trên TikTok dễ dàng hơn nhiều. 

Lý do là miễn là bạn đang tạo nội dung sáng tạo và độc đáo, thì khả năng cao là thuật toán của TikTok sẽ giúp bạn tiếp cận một lượng lớn khán giả. 

Điều này thậm chí có thể giúp các doanh nghiệp Thương mại điện tử nhỏ nâng cao nhận thức về thương hiệu mà không cần đầu tư nhiều tiền. 

Và với sự ra đời của tính năng mới nhất là mua sắm trên TikTok (TikTok Shop), giờ đây bạn có thể cho phép người dùng xem và mua sản phẩm của bạn mà không cần rời khỏi ứng dụng.

Nói chung, mức độ hiển thị mà TikTok cung cấp cho các doanh nghiệp trực tuyến khiến nó trở thành một công cụ mạnh mẽ để tiếp thị và cải thiện lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp bạn.

Làm thế nào để sử dụng TikTok cho Tiếp thị Thương mại Điện tử? 

Có rất nhiều cách để bắt đầu tiếp thị Thương mại điện tử trên TikTok. Vì vậy, chúng ta hãy xem xét một số phương pháp phổ biến nhất: 

1) Thiết lập TikTok Shop

TikTok đã phát hành một tính năng sáng tạo có tên TikTok Shop. Tính năng này cho phép người dùng trực tiếp xem và mua sản phẩm mà không cần thoát khỏi ứng dụng TikTok. Điều này giúp điều hướng dễ dàng hơn cho khách hàng tiềm năng và cũng tăng cơ hội mua hàng của họ. Đầu tháng 3/2022, tính năng TikTok Shop đã chính thức mở tại Việt Nam làm nổi lên trào lưu bán hàng mới cạnh tranh với các sàn TMĐT lớn hiện nay.

Phần tốt nhất là tính năng này hoàn toàn miễn phí để sử dụng, nhưng hiện tại, nó chỉ khả dụng cho tài khoản đáp ứng điều kiện của TikTok, cụ thể điều kiện là:

Đối với Brand/ Merchant:

  • Có pháp nhân ở Việt Nam.
  • Sản phẩm đăng ký bán thuộc ngành hàng nhà nước Việt Nam cho phép mở trên Tiktok Shop. Hiện tại chưa có danh sách ngành hàng cụ thể, Tiktok sẽ cập nhật thông tin này đến người dùng sớm nhất.

Đối với Creator:

  • Tài khoản đủ điều kiện trên 18 tuổi.
  • Tài khoản Tiktok có tối thiểu 1.000 followers.

2) Đầu tư vào quảng cáo TikTok

Đầu tư vào quảng cáo trực tuyến là một phần quan trọng để vận hành một cửa hàng Thương mại điện tử thành công. TikTok cũng cung cấp một số loại quảng cáo khác nhau, và bạn hãy xem qua chúng để xem loại nào phù hợp nhất cho chiến dịch của bạn: 

  • Brand Takeover – Đây là những quảng cáo bật lên một lần mỗi ngày vào thời điểm bạn mở TikTok. Chúng chỉ kéo dài vài giây và có thể giúp bạn tạo ra nhận thức rộng rãi cho thương hiệu của mình và cũng giúp bạn tạo ra doanh số bán hàng trực tiếp. 
  • In-Feed Ads – Như tên cho thấy, quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu nằm giữa các video TikTok trên Trang dành cho bạn (For You Page). Thời lượng của những quảng cáo này là 9 đến 15 giây và thường kết thúc bằng một CTA dẫn đến trang landing page của bạn. 
  • Topview Ads – Đây là sự kết hợp giữa quảng cáo Brand TakeoverIn-Feed Ads. Chúng xuất hiện ở đầu Trang Dành cho Bạn (For You Page) và có thể dài đến 60 giây. Topview Ads cũng tự động phát trên toàn màn hình khi bật âm thanh. 
  • Brand Hashtag Challenges – Những quảng cáo này tự nhiên hơn và có thể hoạt động tốt hơn quảng cáo được tài trợ. Họ có thể giúp bạn biến khách hàng thành đại sứ của mình bằng cách thực hiện một số tác vụ nhất định trong khi sử dụng thẻ bắt đầu bằng # của thương hiệu. 
  • Branded Effect Ads – Quảng cáo này khuyến khích sự sáng tạo bằng cách yêu cầu các nhà tiếp thị tạo nhãn dán, bộ lọc và nội dung khác hiển thị trực tuyến trong tối đa 10 ngày. 

Bạn muốn tìm hiểu thêm về quảng cáo TikTok? Chúng tôi đã thảo luận chi tiết hơn về loại hình quảng cáo này tại đây.

3) Hợp tác với những người có ảnh hưởng trên TikTok

Một trong những cách phổ biến nhất để tiếp thị trên TikTok là nhận được lời kêu gọi của những người có ảnh hưởng. Phương thức tiếp thị này cũng phổ biến trên Instagram. 

Nhưng đừng nhầm lẫn, vì influencer marketing không chỉ đơn thuần là tìm kiếm một hồ sơ có số lượng người theo dõi cao nhất. Ưu tiên hàng đầu của bạn là tìm một người có ảnh hưởng hoạt động trong thị trường ngách của bạn. 

Điều này sẽ giúp bạn tránh nhận được lưu lượng truy cập không liên quan và cũng tăng cơ hội chuyển đổi. Một điều khác cần theo dõi là mức độ tương tác trên hồ sơ của những người có ảnh hưởng. 

Sẽ chẳng ích gì khi trả tiền cho họ để tiếp thị nếu hầu như không có 5% người theo dõi họ tham gia vào các bài đăng của họ. 

4) Tạo nội dung hấp dẫn 

Nếu bạn muốn quảng bá thương hiệu của mình trên TikTok, thì đã đến lúc bạn bắt đầu tạo nội dung hấp dẫn. 

May mắn thay, thuật toán của TikTok khá hào phóng nên bạn không bao giờ biết khi nào nội dung của mình có thể lan truyền. 

Chúng ta biết rằng việc tạo ra nội dung hấp dẫn nói dễ hơn làm. 

5) Tổ chức Cuộc thi và Quà tặng

Cuối cùng, việc tặng sản phẩm nghe có vẻ trái ngược với một số doanh nghiệp, nhưng tổ chức các chương trình tặng quà thực sự là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng mới đến với doanh nghiệp của bạn. 

Bạn có thể kết hợp điều này với các cuộc thi khác nhau và khuyến khích người dùng tham gia bằng cách tổ chức tặng phẩm. 

5 Mẹo để Tạo Nội dung Viral trên TikTok

Bạn đang tự hỏi làm thế nào để tạo nội dung viral trên TikTok đúng không? Dưới đây là 5 mẹo mà bạn có thể làm theo: 

1) Ngắn gọn

Điểm hấp dẫn lớn nhất của TikTok là các video trên nền tảng này rất ngắn và thú vị khi xem. 

Vì vậy, lý tưởng nhất là bạn cần phải tuân theo cùng một công thức ngay cả khi bạn đang tạo nội dung cho doanh nghiệp Thương mại điện tử của mình. Mục tiêu của bạn là thu hút khán giả trong vài giây đầu tiên của video. 

 Các video có thời lượng 20-30 giây nhận được nhiều lượt xem và chia sẻ nhất trên nền tảng. 

2) Kết nối với khán giả

Hãy nhớ rằng mặc dù TikTok đang ngày càng phổ biến ở người lớn, nhưng 60% khán giả của nó vẫn là Gen Z. 

Vì vậy, bạn cần tập trung vào việc tạo nội dung kết nối trực tiếp với khán giả của mình. Hãy thử làm nổi bật các khía cạnh của sản phẩm sẽ thu hút khán giả của bạn.

Làm cho nội dung của bạn trở nên liên quan và cho thấy rằng bạn đang giúp khách hàng của mình giải quyết một vấn đề.  

3) Khơi dậy những ý tưởng mới

Phần quan trọng nhất của việc tạo nội dung video là phải xác thực. 

Bạn có thể lấy cảm hứng từ các doanh nghiệp Thương mại điện tử thành công khác, nhưng đừng sao chép.

Thay vào đó, hãy động não để đưa ra một số ý tưởng mới của riêng bạn. Và quan trọng nhất, tránh tạo ra cùng một nội dung chung chung cũ cũ. 

Nếu bạn đang thiếu nguồn cảm hứng cho nội dung, thì việc theo dõi các xu hướng trên TikTok sẽ giúp bạn. 

Hãy theo dõi các xu hướng âm nhạc mới nhất, meme và các xu hướng tương tự khác có khả năng lan truyền và thử kết hợp chúng vào nội dung của bạn. 

Trong trường hợp bạn đang tìm kiếm một loại xu hướng cụ thể, bạn có thể chỉ cần tìm kiếm thẻ bắt đầu bằng # thịnh hành trên thanh tìm kiếm của TikTok và tìm các video liên quan đến nó. 

Biết đâu, trong khi tìm kiếm các xu hướng mới, bạn thậm chí có thể bắt gặp một số sản phẩm đang bán chạy trên TikTok để kinh doanh. 

5) Luôn nhất quán 

Cuối cùng, hãy hiểu rằng không phải mọi video bạn sản xuất đều sẽ lan truyền. Nhưng bạn không nên để điều đó làm nản lòng bạn cố gắng. 

Hãy nhất quán và thử đăng nội dung mới ít nhất một lần mỗi ngày. Bạn sẽ phải làm cho nguồn sáng tạo của mình tuôn chảy, nhưng đổi lại, nó có thể giúp bạn nâng cao nhận thức về thương hiệu và người theo dõi theo thời gian. 

TikTok so với các nền tảng truyền thông xã hội khác 

Có nhiều nền tảng truyền thông xã hội và việc quản lý mỗi loại tài khoản cũng đòi hỏi rất nhiều tài nguyên. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu xem TikTok phù hợp với bạn như thế nào và tại sao bạn nên chọn nó.

TikTok so với YouTube

YouTube là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai trên thế giới. 

Vì cả TikTok và YouTube đều là nền tảng chia sẻ video, nên bạn thường tự hỏi tại sao bạn không nên sử dụng YouTube? 

Vấn đề với YouTube là bạn chỉ có thể tìm thấy một số ít video trên trang chủ và các đề xuất của YouTube. 

Nền tảng này có rào cản gia nhập cao và hầu hết thời gian, nếu bạn không được thuật toán của YouTube khớp thì video của bạn sẽ khó nhận được vài trăm lượt xem. 

Không chỉ vậy, các video YouTube nói chung cũng dài. Theo một báo cáo, thời lượng video trung bình trên YouTube là 11,7 phút.

Rõ ràng là dài hơn nhiều so với clip 30 giây mà bạn phải sản xuất trên TikTok. Nếu chúng ta nói từ góc độ tiếp thị, việc tạo ra các video dài cũng có thể chiếm rất nhiều thời gian và tài nguyên. 

Hơn nữa, việc khơi dậy các ý tưởng sáng tạo cho các video dài hơn cũng khó khăn hơn đáng kể. Đây là lý do tại sao TikTok là một nền tảng tốt hơn nhiều so với YouTube cho tiếp thị Thương mại điện tử. 

TikTok so với Facebook

Với hơn 2,9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, Facebook đã đảm bảo danh hiệu là nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất trên thế giới.

Nhưng tại sao bất cứ ai khi nói đến việc lựa chọn thì đều nói sẽ sử dụng TikTok?

Facebook thu hút mọi đối tượng và đó chính xác là điều gây khó khăn cho việc tiếp thị trên nền tảng này. 

Cạnh tranh rất gay gắt nên dù ít hay nhiều, cách duy nhất để tiếp cận đối tượng của bạn là chạy quảng cáo Facebook.

TikTok sẽ là hoàn hảo, đặc biệt nếu mục tiêu chính của bạn là nhắm đến đối tượng trẻ hơn và so với Facebook, mức độ cạnh tranh cũng thấp hơn. 

TikTok so với Instagram 

Thành thật mà nói, TikTok và Instagram là một trận đấu khó khăn cho Thương mại điện tử vì cả hai nền tảng đều có nhiều điểm tương đồng. 

Bạn cũng có thể đăng ảnh, video, story và nhiều hơn thế nữa trên Instagram. 

Sự khác biệt chính, tôi nghĩ cũng giống bạn nghĩ, thực tế là TikTok chỉ tập trung vào video. Và điều này không làm thay đổi thực tế là việc lan truyền trên TikTok dễ dàng hơn. 

Hơn nữa, nhiều thương hiệu cũng đã sử dụng đồng thời cả Instagram và TikTok. 

Câu hỏi thường gặp về Thương mại điện tử TikTok

TikTok có miễn phí cho Tiếp thị thương mại điện tử không? 

Bạn có thể sử dụng TikTok để tiếp thị doanh nghiệp của mình miễn phí bằng cách tạo và đăng nội dung mới mỗi ngày. 

Tuy nhiên, nếu bạn muốn đẩy nhanh sự phát triển của doanh nghiệp, thì bạn có thể phải đầu tư vào việc chạy các chiến dịch quảng cáo có trả tiền. 

Tại sao TikTok lại tốt cho thương mại điện tử?

Lý do là vì lượng người xem lớn của nó và thực tế là nó dễ lan truyền trên nền tảng hơn. 

Bạn có thể bán sản phẩm thương mại điện tử trực tiếp trên TikTok không?  

Có, bạn có thể bán sản phẩm trên TikTok bằng cách thiết lập cửa hàng TikTok Shopping. 

TikTok có phù hợp với thương hiệu thương mại điện tử của tôi không? 

TikTok có phù hợp với thương hiệu Thương mại điện tử của bạn hay không chủ yếu phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu của bạn. 

Nếu bạn đang nhắm mục tiêu nghiêm ngặt đến những người ở độ tuổi cuối 50 trở lên, thì đó có thể không phải là nền tảng hoàn hảo cho bạn.

Nhưng nếu đó là những người trẻ hơn thế, thì nó có thể dễ dàng cung cấp cho bạn tất cả sự tiếp xúc mà bạn cần. 

Ngoài ra, ngân sách của bạn cũng là một yếu tố quyết định. Việc chạy các chiến dịch quảng cáo trên Facebook, Google và các nền tảng khác tốn kém hơn nhiều so với TikTok.

Kết luận

Không giống như hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội khác, TikTok vẫn chưa đạt đến mức bão hòa. 

Nhiều doanh nhân vẫn chưa nhận ra tiềm năng mà ứng dụng mạng xã hội này mang lại.

Đó là lý do tại sao đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu kinh doanh trực tuyến của bạn và xem xét làm Thương mại điện tử trên TikTok. 

Trả lời