Tìm hiểu về OEM (Phần 1) – DC UNI

Tìm hiểu về OEM (Phần 1)

OEM là một thuật ngữ kinh tế khá quen, viết tắt của cụm từ Tiếng Anh Original Equipment Manufacturer trong Tiếng Việt có nghĩa: Nhà sản xuất thiết bị gốc, ở đây là chỉ những công ty chuyên thực hiện công việc sản xuất ra sản phẩm theo thiết kế và các thông số kỹ thuật dựa trên đơn đặt hàng của đối tác, đặc biệt những sản phẩm này khi đưa ra thị trường sẽ mang thương hiệu của công ty đặt làm sản phẩm, hoặc với thương hiệu của chính họ nhưng là với sản phẩm của họ.

Có thể hiểu là OEM là thuật ngữ được sử dụng như để nói đến mối quan hệ hợp tác giữa các công ty trong một chuỗi cung ứng trong các lĩnh vực như: lĩnh vực công nghệ thông tin, sản xuất thiết bị máy móc, phụ tùng ô tô… và nhiều lĩnh vực khác phức tạp hơn.

HÀNG OEM LÀ GÌ?

Nói đến hàng OEM, chúng ta có thể hiểu đó chính là những sản phẩm chính hãng, được sản xuất ra trực tiếp từ nhà sản xuất với việc ứng dụng các thiết bị công nghệ. Chính họ là người trực tiếp thực hiện công việc sản xuất, sau đó họ có thể đưa ra thị trường tiêu thụ một cách rộng rãi với thương hiệu của chính mình mà không cần nhờ đến sự giúp đỡ của các hãng sản xuất nào khác. 

Ở Việt Nam, hàng OEM trong một số lĩnh vực, sản phẩm cũng là những hàng chất lượng “xịn sò” đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất, nhưng từng bộ phận máy móc sẽ được nhập riêng từ các nhà máy sản xuất chính hãng khác, rồi mới thực hiện công đoạn thi công lắp ráp tại Việt Nam. Với những sản phẩm này xét về độ tinh xảo, độ bền, chất lượng lắp ráp nó kém hơn so với những sản phẩm hàng xịn được lắp ráp, đóng gói tại nhà máy sản xuất chính hãng nhưng sự chênh lệch rất là nhỏ.

GIÁ THÀNH CỦA HÀNG HOÁ OEM

Thật sự bao giờ chúng ta mua hàng tại nơi sản xuất gốc, tức là đến tận nơi làm ra nó đầu tiên bao giờ cũng mua được với giá rẻ hơn thậm chí là rẻ hơn giá sỉ thông thường. Mà nó lại chất lượng và rất xịn.

YÊU CẦU VỀ HÀNG OEM

Yêu cầu về hàng OEM ở đây chính là đáp ứng tiêu chuẩn, nhu cầu của bên tiêu dùng và quy trình sản xuất một sản phẩm khi được tạo ra. Các sản phẩm thuộc hàng hoá OEM có sự liên quan chặt chẽ giữa 02 thành phần tham gia: Công ty trực tiếp sản xuất, cung cấp nguồn sản phẩm đóng vai là OEM còn Công ty đặt hàng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm là đối tác của họ. Với công ty đặt hàng sản xuất để tiêu thụ sản phẩm thì doanh nghiệp đó cần thoả mãn được 02 yêu cầu quan trọng để được cung cấp hàng OEM:

+ Cần cập nhật và báo trước về số lượng cùng các yêu cầu chất lượng sản phẩm, nêu rõ trên đơn đặt hàng hoặc trên hợp đồng sản xuất cụ thể để giúp cho công ty trực tiếp sản xuất cung cấp nguồn sản phẩm lên kế hoạch sản xuất cụ thể và đảm bảo được yêu cầu về số lượng cũng như chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn của công ty đặt hàng sản xuất. 

+ Công ty đặt hàng sản xuất không được tự ý bán hàng hoá OEM ra thị trường dưới dạng các sản phẩm riêng lẻ như kiểu bán từng loại linh kiện, thiết bị riêng lẻ, rời rạc. Công ty đặt hàng sản xuất chỉ được phép lắp ráp và tiêu thụ những sản phẩm chính hãng của công ty trực tiếp sản xuất khi một sản phẩm đã hoàn thiện về tổng thể.

 

🔻 Khóa học nguồn hàng và sản phẩm Trung Quốc – Giảng viên Dũng Tàu:

Khóa đào tạo nguồn hàng Trung Quốc là chương trình đào tạo cung cấp cho học viên tư duy tìm kiếm nguồn hàng và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Với phương châm “Products is King”, khóa đào tạo nguồn hàng Trung Quốc là bước đệm quan trọng cho tất cả các học viên mới bắt đầu vào con đường kinh doanh sản phẩm hàng Trung Quốc.

👉 Link chi tiết khóa học: https://www.oem.edu.vn/

ĐĂNG KÝ NGAY VÀ CÙNG DC UNI BỨT PHÁ DOANH THU NHÉ

Trả lời