Vài điều bạn cần biết khi kinh doanh ngành đông y – DC UNI

Vài điều bạn cần biết khi kinh doanh ngành đông y

(Chia sẻ từ giảng viên Văn Thành Tín)

Nhắc đến Đông Y – Thực Phẩm Bảo Vệ Sức Khỏe – Dược Mỹ Phẩm hay nói trắng ra là chạy VI PHẠM CHÍNH SÁCH (VPCS) đa số các , anh em đều “ngao ngán” lắc đầu, tôi cũng vậy, trước khi vào “Ngành”, tôi cũng có nhiều góc nhìn trái chiều về ngành này ?

– Sản phẩm có thật sự tốt như quảng cáo ? 

– Họ đang bán hàng hay bán “lương tâm” ?

– Suốt ngày chạy “lách luật”, làm “rác” NewFeed ?

– Suốt ngày “nhà tôi 3 đời…..” ?

Nhưng khi thật sự trải nghiệm 1 thời gian chưa quá dài nhưng không ngắn, tôi đã dần cảm nhận và trải nghiệm những điều tuyệt vời mà đặc trưng “Ngành” đem lại.

1. PHẢI “THÍCH NGHI” MỖI NGÀY

 7 tháng – hơn 200 ngày là toàn bộ thời gian biến cố về quảng cáo xảy ra liên tục, “BÃO” là từ khóa thường dùng khi “trái gió trở trời” hay những sự kiện bất thường, nhưng, với chúng tôi, bão nó là “cơm bữa”, từ tài khoản, đến fanpage, đến hộp thư, đến domain, rồi cả đến Hotline… tất cả đều có thể bị “khóa bất thường” mà không thể tìm được nguyên do bất kỳ lúc nào. Chuyện một Marketing hôm qua còn ở trên đỉnh với doanh số hàng chục triệu, mang về cho team, cho công ty hàng chục số điện thoai, hôm sau không back-up kịp về mo là chuyện “thường gặp”. Những con người thiếu sự kiên nhẫn, thiếu độ “lỳ” cũng nhanh chóng “ra đi một cách bất thường”. Chúng tôi học được cách “an nhiên” hơn hết, bớt đi những phút quá “phấn khích” trước những kết quả đạt được, cũng bớt đi “lo âu buồn đau” trước những biến cố liên tục xảy ra, sau cùng, mỗi thành viên còn ở lại đều vững vàng bản lĩnh mà rằng, dù bão sóng to hay mưa giông thế nào, việc của chúng ta là vững tâm, tiến về phía trước, sẵn sàng cho những rủi ro lớn nhất, không chỉ sống cho hiện tại mà còn sống cho cả tương lai.

– Một Camp (Chiến dịch quảng cáo) được lên đồng nghĩa là có 1 Camp khác được gối backup – chỉ chờ Camp cũ ra đi là Camp mới xanh đèn.

– Một Fanpage bị hạn chế quảng cáo là lập tức có 2 Fanpage được “Ngâm” từ tháng trước lôi ra chiến luôn, hoặc không thì Fanpage mới cũng đã được lập ngay sau đó.

– Thẻ ngân hàng chưa cắm xong, chưa kháng cáo xong thì đã hủy xong và làm lại thẻ mới, mọi thứ diễn ra còn hơn cả xem Youtube bật chế độ 2.0 TỐC ĐỘ PHÁT.

Có vẻ chiến lược này với chúng tôi khá hiệu quả, chúng tôi dần THÍCH NGHI được với sự khó khăn này và “quen” dần với nó, điều tuyệt vời và đáng mừng là càng ngày, sự ổn định đản sinh ngay trong những ngày tháng bão bùng – không ai bảo ai, người này “gánh” người kia, team này “gánh” team kia, để mà doanh số lúc nào cũng đảm bảo.

2. QUY TRÌNH CHUYÊN NGHIỆP X LINH HOẠT ĐA NHIỆM X THỬ NGHIỆM LIÊN TỤC

Với một con người có tư duy vận hành Agency nhiều năm, tôi có thói quen “Chuyên Môn Hóa” mọi thứ, tôi muốn nhân sự của tôi “nuốt chửng” công việc mỗi sáng bằng những mẩu hoạch định có tính khả thi cao, tôi luôn đau đáu trong việc phân nhỏ công việc và phân chia cho đúng người, đúng thời điểm. Và tôi vào “Ngành” bị shock hoàn toàn với sự đa nhiệm và kỳ diệu của con người. Dưới áp lực cạnh tranh, dưới những “Tiêu chuẩn” ngành rất khắt khe, con người ở đây là tổ hợp “Đa nhiệm” – “Linh hoạt” nhưng hiệu quả thì lại khiến tôi thật sự giật mình.

Một Marketer có thể tự Photoshop, tự làm Video, tự làm landingpage, tự làm Voice, làm mọi kỹ thuật quảng cáo để lên được ads – thứ mà trước đây ở Agency, chúng tôi luôn chờ kết quả từ phòng Media hoặc từ khách hàng, khá ít khi “Full Stack” như thế này. Thêm nữa họ còn “Nuốt chửng” cả việc giao tiếp với khách hàng nếu có tin nhắn từ hộp thư đến, hàng ngày tôi đều thấy nhân viên của mình tự động nhắn tin lại cho khách hàng cũ dù việc đó không có trong quy trình, hay bản mô tả công việc. Áp lực và cả động lực đến từ những con số rõ ràng về mục tiêu hay cơ chế, lương thưởng đã tạo ra những sáng tạo phi thường. Họ có thể tự làm chatbot, tự thiết kế câu trả lời, tự triển khai remarketing, mọi thứ để ra được kết quả. 

Và bài toán tôi tự đặt ra cho mình ngay khi khởi động và tới giờ vẫn vậy đó là : 

– Làm sao cắt được những công việc lặp đi lặp lại, tạo ra ít giá trị của Marketing, đóng gói nó lại, ném nó sang 1 bên, quy trình hóa nó, tự động hóa nó và “đơn nhiệm” hóa nó.

– Làm sao lượng hóa được khối lượng và chất lượng công việc của Marketing trong “ngành”, để phân bổ bao nhiêu thời gian làm Content, bao nhiêu thời gian làm “Kỹ Thuật”, và “Tiêu chuẩn” là bao nhiêu ?

– Đo lường nó bằng công cụ nào ? Nguồn lực đo lường ra sao ?

Thoạt đầu, những ý tưởng của tôi vấp phải hàng tá sự phản đối, sự tò mò dị nghị, luôn bị nhìn là “Rườm Rà”, “Không đi Thẳng vào vấn đề”…, tôi cũng phải chiến đấu với sự nghi ngờ của chính bản thân mình vào tư duy quản trị đa luồng của mình. Với tôi, nếu không chuẩn hóa và lượng hóa được, nhất là khi “NGÀNH” này tôi nhìn ra được, chúng tôi cạnh tranh với đối thủ lớn nhất là ở “Hiệu quả của những cuộc THỬ NGHIỆM” và khi ấy, chúng tôi phải tự vượt qua được kẻ thù lớn nhất trước, đó là TIÊU CHUẨN CÔNG VIỆC THẤP của mỗi cá nhân. Tôi may mắn truyền được ngọn lửa này cho đội ngũ của mình, và may mắn, đến giờ quy trình này đang WORK một cách mạnh mẽ, từ tháng 08/2020, chúng tôi đã phá kỷ lục của chính chúng tôi liên tục liên tục và gần như không gì giới hạn được chúng tôi cả. Bất chấp bão, bất chấp mọi thứ đang khó lường ngoài kia và thay đổi vẫn diễn ra từng ngày. Tôi tin rằng, kết quả này là sự kết tinh của TRÍ TUỆ – SỰ KIÊN TRÌ VỮNG VÀNG – và TIÊU CHUẨN TRONG CÔNG VIỆC VƯỢT TRỘI so với “Ngành”.

3. SỰ CHO ĐI

“Ngành” dở hơi này hay thật.

Các công ty bán chung nhãn sản phẩm với nhau lại đi dạy nhau cách chạy quảng cáo, những “tut” mà đặc trưng chỉ có “ngành” mới có.

Các công ty bán khác nhãn hàng nhưng mà cùng sản phẩm – tưởng chừng như cạnh tranh trực tiếp lại kết hợp với nhau để “đào tạo chéo” cho nhau.

Các “người anh em” tưởng chừng không hợp nhau về tính cách, thói quen, lại có thể ngồi lại cùng nhau, cùng chung một ý tưởng phát triển chung, cùng chung một “thói quen” cho đi, chia sẻ một cách “điên cuồng” – điều này đánh thức “Người chia sẻ” trong tôi. Được là chính mình trong môi trường này, chia sẻ cho những hệ thống thân quen những điều đang đưa hệ thống tôi bứt phá, đồng hành và cùng họ phát triển là một trải nghiệm hết sức tuyệt vời.

Ở ngành này, việc chia sẻ lợi ích công bằng, minh bạch cho nhau là điều thật sự dễ dàng, tôi nhận được cực kỳ nhiều lời mời góp công sức lấy cổ phần, cổ tức, hợp tác kinh doanh…., thậm chí là mỗi ngày. Nhưng bạn biết đấy, kinh doanh cần có “đạo đức” và tôi biết mình là ai, đang ở đâu và tại sao tôi có ngày hôm nay. Cho nên “tiết chế” và chọn đúng đối tượng hợp tác “Đồng Mục Tiêu – Đồng Tư Tưởng – Đồng Trí Tuệ” là những điều tôi học được từ người em tôi tôn trọng. Tôi một lần nữa được trưởng thành trước những cám dỗ vật chất bày ra liên tục không ngớt. 

ôi cảm thấy may mắn lắm, tôi đang có những kết quả về đội nhóm, về thu nhập và cả sự trưởng thành trong kinh doanh, trong phát triển con người. 

Có chứ, tôi sẽ lan tỏa điều này ra, đối với tôi 7 tháng qua như một chớp mắt và mọi chuyện mới chỉ bắt đầu. 

Chắc chắn rồi, chuyện còn chưa kết thúc, vì chỉ với Marketing, tôi không thể “gánh” cả thế giới được.

Còn đó là Quản trị về tài chính, Nhân sự, Tuyển dụng, đặc biệt là SALE – CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG và VĂN HÓA….. Tôi sẽ tiếp tục viết vào những ngày sắp tới.

 

Trả lời