Xu hướng tiếp thị toàn cầu 2022: Khách hàng là trọng tâm – liệu đã đủ? (P1) – DC UNI

Xu hướng tiếp thị toàn cầu 2022: Khách hàng là trọng tâm – liệu đã đủ? (P1)

Nếu 2021 là năm các nhà tiếp thị phải đối mặt và học cách thích ứng với cú sốc chưa từng có, thì 2022 được kỳ vọng là năm để phục hồi. Với những thương hiệu đã có định vị tốt, đó là thời điểm để các doanh nghiệp tận dụng cơ hội để phát triển mạnh mẽ trong một thế giới đầy biến động với hàng loạt khuynh hướng lên ngôi như hiện tại.

TIẾP THỊ HƯỚNG TỚI LÝ TƯỞNG ( PURPOSE MARKETING): NGỌN HẢI ĐĂNG CHO PHÁT TRIỂN

Rất nhiều tổ chức đang tìm cách đi xuyên qua sự ồn ào và tạo tiếng vang với khách hàng bằng cách marketing hướng tới lý tưởng (purpose marketing). Cụm từ có vẻ đang khá “trending” hiện tại khi hướng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không chỉ theo đuổi lợi nhuận mà còn gồm nhiều điều lớn lao hơn.

Theo báo cáo của Edelman Trust Barometer năm 2021, 68% người tiêu dùng tin rằng họ có sức mạnh đủ để buộc các tập đoàn thay đổi, và 86% kỳ vọng CEO tại các tập đoàn tỏ ra trách nhiệm hơn trước các vấn đề xã hội… Đối với nhiều doanh nghiệp, việc có mục đích đã thúc đẩy phần lớn hoạt động kinh doanh và thậm chí điều này đã chuyển từ kỳ vọng sang ưu tiên chiến lược.

Làm được tất cả những điều này đúng và gây được tiếng vang với những người tiêu dùng là một nhiệm vụ không hề đơn giản – đặc biệt là trong một thế giới mà giá cả và chất lượng vẫn là vấn đề quan trọng.

Tuy nhiên, điều đáng lưu tâm là người tiêu dùng có thực sự đưa ra quyết định mua hàng dựa trên những gì một thương hiệu đại diện không?

Trong nghiên cứu của Deloitte với 11.500 người tiêu dùng toàn cầu, khi được hỏi tại sao họ chọn mua hàng từ một thương hiệu cụ thể, giá cả và chất lượng luôn là những ưu tiên khi mua hàng ở bất kỳ đâu. Rõ ràng, người tiêu dùng quan tâm đến lý tưởng của doanh nghiệp, nhưng khi cần đưa ra quyết định, họ vẫn ưu tiên để “ví tiền” của họ “quyết định”.

Thương hiệu cần đảm bảo giá cả và chất lượng, nhưng khi thị trường đủ rộng, 2 yếu tố này về cơ bản sẽ tương đương nhau. Khi đó, các tiêu chí khác bao gồm lý tưởng doanh nghiệp, sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh của thương hiệu.

Giám đốc Điều hành toàn cầu Yves Rocher, ông Guy Flament cho biết: “Người sáng lập của chúng tôi tin rằng loài người, không có thiên nhiên, sẽ biến mất… Vấn đề không phải là khai thác thiên nhiên mà là quản lý cuộc sống của chúng ta để cộng sinh với thiên nhiên”. Do đó, mỗi sản phẩm và trải nghiệm của Yves Rocher được thiết kế để trao quyền cho tất cả các bên liên quan, để hiểu rõ hơn và kết nối với mục đích này.

Bà Lisa Bowman, cựu Giám đốc Quan hệ doanh nghiệp tại Quỹ UPS và CMO toàn cầu của United Way, giải thích rằng: “Nhà tiếp thị cần phải có vai trò xác định lý do tại sao, bởi vì lý do tại sao chính là linh hồn tuyệt đối của thương hiệu”.

Những công ty liên tục làm việc để đảm bảo rằng mục đích của họ phản ánh nhu cầu của các bên liên quan, và sau đó cam kết đưa những giải pháp đó vào cuộc sống, là những công ty có khả năng được định vị tốt để biến mục đích thành một yếu tố khác biệt trong cạnh tranh.

TIẾP THỊ THỰC SỰ TOÀN DIỆN

Vào một ngày nhất định, có tới 10.000 quảng cáo đơn lẻ “tấn công” người tiêu dùng trong vòng 1 giờ thức giấc của họ (số liệu của AdLock, 16/12/2020). Người tiêu dùng – đặc biệt là thế hệ trẻ – đang mong đợi nhiều hơn từ những thông điệp này chứ không chỉ là chi tiết về đợt giảm giá. Thay vào đó, họ đang đặt câu hỏi liệu một thương hiệu có ủng hộ sự đa dạng cả công khai lẫn thực chất đằng sau camera hay không, và trọng tâm này ngày càng trở nên quan trọng đối với các thương hiệu.

Khi chân dung người tiêu dùng trở nên đa dạng hoá – chẳng hạn theo chủng tộc và dân tộc, xu hướng tình dục hoặc sự khác biệt về khả năng – các thương hiệu bắt buộc phải phản ánh chân thực nhiều loại nền tảng và trải nghiệm trong thông điệp của họ nếu họ muốn kết nối hiệu quả với khách hàng trong tương lai.

Tiếp tục trong cuộc khảo sát của Deloitte, báo cáo chỉ ra những người trả lời trẻ nhất (từ 18 đến 25 tuổi) chú ý nhiều hơn đến quảng cáo khi đưa ra quyết định mua hàng và 57% người tiêu dùng trung thành hơn với các thương hiệu cam kết giải quyết bất bình đẳng xã hội trong hành động của họ.

Một cuộc thăm dò năm 2021 của Gallup nhấn mạnh rằng các thành viên của nhóm LGBTQ đã tăng từ 3,5% vào năm 2012 lên 5,6% vào năm 2020 – bao gồm trong đó là 1/6 người thuộc thế hệ Z (từ 16 đến 26 tuổi vào năm 2021). Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo rằng trên toàn cầu, 15% dân số sống là người khuyết tật – Một nhóm khách hàng mục tiêu vô cùng hiếm được đưa vào quảng cáo đại diện.

Giờ đây, 94% thế hệ Z mong đợi các công ty có quan điểm về các vấn đề xã hội quan trọng và 90% nói rằng họ sẵn sàng mua các sản phẩm mà họ cho là có lợi cho xã hội.

XÂY DỰNG CƠ SỞ SÁNG TẠO THÔNG MINH

Tiếp thị từng được coi là lĩnh vực dành cho quảng cáo, nhưng sự gia tăng của dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo đã thay đổi nhu cầu của ngành này. Giờ đây, các nhà tiếp thị muốn khám phá những insight sâu sắc nhất về khách hàng của họ và kết nối thông điệp thương hiệu với những khoảnh khắc đó trong cuộc sống hàng ngày. Tương tự, ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng các nhà tiếp thị có thể đưa những thông tin chi tiết này để cung cấp mọi thứ từ mục đích đến các chiến lược dữ liệu khách hàng.

Khi Deloitte khảo sát 556 giám đốc tiếp thị toàn cầu (CMO), yêu cầu họ xác định các kỹ năng hàng đầu của những chuyên gia tiếp thị hoạt động tốt nhất của họ, chuyên môn phân tích đã vượt kỹ năng sáng tạo trong hầu hết các ngành, ngoại trừ ngành tiêu dùng để trở thành kỹ năng cần có hàng đầu – điều mà hầu như chưa từng có 10 năm trước.

Bà Meghan Nameth, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị của Loblaw Companies Limite giải thích lý do tại sao các bộ kỹ năng phân tích ngày càng trở nên quan trọng: “Nguồn sáng tạo và mô hình sáng tạo của chúng tôi đang thay đổi. Một số người sáng tạo nhất mà tôi từng làm việc cùng là các nhà khoa học dữ liệu. Điều đó có thể gây ngạc nhiên. Nhưng một phần của những gì các nhà khoa học dữ liệu xuất sắc làm là họ tạo ra các kết nối giữa những gì các điểm thông tin tưởng như độc lập”.

Nhưng đừng nhầm, đây không phải là sự hoán đổi một – một giữa các kỹ năng sáng tạo cho các kỹ năng phân tích và kỹ thuật. Thay vào đó, đó là về việc tập hợp các nhà khoa học dữ liệu, chiến lược gia, lập trình viên và nhà sáng tạo lại với nhau để làm cho tổng thể lớn hơn tổng các phần riêng lẻ của nó – không phải lúc nào cũng là nỗ lực dễ dàng hoặc đơn giản nhất.

Nếu mục tiêu của bạn là thu hút nhiều khách hàng vào môi trường bán lẻ của bạn, thì tất cả các tín hiệu hoặc khoảnh khắc trên hành trình mua hàng sẽ thay đổi hành vi của họ là gì?

Ví dụ, đối với Loblaw, mục tiêu đó có thể hiểu là các điểm cân nhắc khác nhau khi bước vào cửa hàng bán lẻ của mình: “Có thể có nghĩa là nếu khách hàng đang đến một cửa hàng khác, hãy nhắc họ thông qua một quảng cáo rằng chúng tôi có giá hoặc can thiệp tốt hơn bằng kỹ thuật số khi họ đang tìm kiếm vị trí cửa hàng”.

 

Trả lời